Đề xuất cho TP.HCM thí điểm chính quyền đô thị

07/10/2010 00:35 GMT+7

Đó là kiến nghị của tiến sĩ Trần Du Lịch - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tại buổi thảo luận văn kiện và dự thảo nghị quyết tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần IX vào hôm qua.

Ông Lịch cho rằng, chức năng quản lý kinh tế và quản lý một đô thị lớn như TP.HCM đang là sự bất cập đối với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hiện nay... Để tạo điều kiện cho TP phát triển và thực hiện tốt 6 chương trình đột phá trong 5 năm tới (giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế), ông Lịch đề nghị TP cần quyết liệt kiến nghị T.Ư: Tiếp tục nghiên cứu phân cấp cho TP trong quản lý đô thị và quản lý kinh tế phù hợp với đặc điểm của TP; Cho phép TP thí điểm mô hình chính quyền đô thị đã đề ra từ Đại hội Đảng lần thứ X...

Ông Đặng Công Luận - Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM đề nghị TP kiến nghị T.Ư cho phép TP được ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với đặc điểm hoặc cụ thể hóa các quy định của T.Ư sát với thực tế TP, như: Nâng mức xử phạt hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính mang tính đặc thù đô thị; được quy định một số mức thu phí, lệ phí cao hơn so với mức thu theo quy định hiện hành; mức thu phí các phương tiện lưu thông vào trung tâm TP... Cũng tại phiên thảo luận, ông Phan Minh Tân - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM đã đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút và phát huy trí thức trong và ngoài nước phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Ông Tân cho biết, sắp tới sẽ tham mưu cho TP hình thành Quỹ “Hỗ trợ cán bộ khoa học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn”; thành lập giải thưởng khoa học và công nghệ TP.HCM... Trước mắt, ông Tân kiến nghị, cần giảm thiểu các thủ tục hành chính đối với các nhà khoa học nhất là các nhà khoa học Việt kiều, tạo môi trường thuận lợi nhất để họ tập trung trí tuệ vào giải quyết công việc chuyên môn.

Ngày mai, Đại hội Đảng bộ TP.HCM họp phiên bế mạc và công bố kết quả bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa IX, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư Thành ủy; kết quả bầu đoàn đại biểu Đảng bộ TP dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.