Thủ tướng Nhật - Trung gặp nhau ở Bỉ

05/10/2010 23:18 GMT+7

Giới chức Nhật Bản và Trung Quốc hôm qua xác nhận 2 thủ tướng Naoto Kan và Ôn Gia Bảo đã có cuộc gặp trực diện đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ va chạm tàu trên biển Hoa Đông gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) hồi đầu tháng 9.

Theo AFP, ông Kan và ông Ôn đã có cuộc gặp 25 phút hôm 4.10 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á - u (ASEM 8) tại Brussels (Bỉ). Hai bên đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán cấp cao để cải thiện quan hệ song phương. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong quá trình giảm căng thẳng giữa hai nước trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông Kan vẫn khẳng định quần đảo trên thuộc chủ quyền Nhật Bản; còn Tân Hoa xã dẫn lời ông Ôn nói đó là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa.

Hôm 4.10, nhiều tờ báo lớn của Nhật như Manichi Daily News và Yomiuri công bố kết quả thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Kan đã giảm xuống còn khoảng 50%. Nguyên nhân là dân chúng bất mãn cách xử lý bị cho là quá nhượng bộ trong tranh chấp với Trung Quốc.

Trước đó, hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức giấu tên từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay nước này đang lên kế hoạch mua 3 máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ nhằm theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc và chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tokyo và Washington cũng dự tính tập trận chung vào tháng 12 nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các vùng đảo xa.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.