Nobel Y học cho ân nhân của người hiếm muộn

05/10/2010 00:37 GMT+7

Giải Nobel Y học năm 2010 đã thuộc về nhà sinh lý học người Anh Robert Edwards nhờ thành tựu khai phá phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Trên website chính thức Nobelprize.org, Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska của Thụy Điển khẳng định: “Những thành tựu của ông (Edwards) mở ra khả năng chữa trị vô sinh, vốn ảnh hưởng đến hơn 10% cặp vợ chồng trên thế giới”. Hội đồng đánh giá những đóng góp của ông là “một cột mốc trong sự phát triển của y học hiện đại”. Nhà khoa học 85 tuổi sẽ nhận giải thưởng trị giá 10 triệu kroner (1,5 triệu USD).

Theo thông cáo trên Nobelprize.org, ông Edwards bắt đầu nghiên cứu IVF vào đầu thập niên 1950 và sớm nhận thấy đây có thể là cứu tinh cho những cặp vợ chồng hiếm muộn. Ông tiếp tục phát triển phương pháp này cùng chuyên gia phụ khoa Patrick Steptoe. Vào ngày 25.7.1978, Louise Brown trở thành đứa bé đầu tiên được sinh ra bằng IVF, đánh dấu một cuộc cách mạng trong chữa trị vô sinh.

IVF là một phương pháp hiệu quả và an toàn. Khoảng 20-30% trứng được thụ tinh có thể cho ra đời một em bé và ít khi xảy ra biến chứng. Những cuộc nghiên cứu sau đó cho thấy những đứa trẻ “sinh ra trong ống nghiệm” cũng khỏe mạnh và phát triển bình thường. Theo Hội đồng Nobel, từ năm 1978 đến nay, khoảng 4 triệu trẻ em đã ra đời bằng phương pháp IVF. Louise Brown và những đứa trẻ IVF thế hệ đầu tiên cũng đã sinh con. “Đây có lẽ là bằng chứng tốt nhất cho sự thành công của liệu pháp IVF”.

Ông Edwards sinh năm 1925 ở thành phố Manchester. Sau khi phục vụ quân dịch trong Thế chiến 2, ông học sinh học tại Đại học xứ Wales ở Bangor và Đại học Edinburgh ở Scotland. Tại đây, ông lấy bằng tiến sĩ với luận án nghiên cứu về sự phát triển phôi ở chuột. Ông trở thành thành viên của Viện Nghiên cứu y khoa quốc gia ở London vào năm 1958 và bắt đầu nghiên cứu về quá trình thụ tinh ở người. Năm 1963, ông làm việc tại Cambridge, trước là tại đại học cùng tên và sau đó là Bệnh viện Bourn Hall, trung tâm IVF đầu tiên trên thế giới do ông và người cộng sự Steptoe sáng lập. Ông Edwards còn là chủ biên của nhiều chuyên san hàng đầu trong lĩnh vực thụ tinh. Nhà khoa học này hiện là giáo sư danh dự của Đại học Cambridge.

Theo AP, ngay từ trước khi giải Nobel Y học được công bố, giới quan sát đã nhận định chiến thắng năm nay khó lọt khỏi tay ông Edwards nhờ một trong những đột phá quan trọng nhất của y học. Rất tiếc là ông Steptoe đã qua đời vào năm 1988 nên không thể cùng chia sẻ vinh dự này. AP dẫn thông cáo của Bệnh viện Bourn Hall nói một trong những thời khắc tự hào nhất của ông Edwards là lúc biết được 1.000 trẻ đã chào đời bằng phương pháp IVF tại đây kể từ năm 1978. Thông cáo cũng cho biết sức khỏe của ông Edwards cũng đã yếu nên ông sẽ không trả lời phỏng vấn.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.