Chôn heo bệnh gây ô nhiễm

04/10/2010 00:29 GMT+7

Người dân ngụ tại xã An Phú, huyện Củ Chi (TP.HCM) liên tục phản ánh về tình trạng chôn lấp bừa bãi, cẩu thả xác heo chết do dịch tai xanh tại các khu vực gần khu dân cư.

PV Thanh Niên đã xác minh tại khu vực chôn heo tai xanh phía sau Nghĩa trang liệt sĩ huyện Củ Chi và ghi nhận phản ánh của một số công nhân cạo mủ cao su của nông trường nằm ngay cạnh khu chôn lấp heo. Các công nhân cho biết: Cách đây khoảng 1 tuần, xã An Phú đem xác heo chết đến khu vực này chôn lấp, mỗi ngày khoảng 30 - 40 con heo, mỗi con nặng khoảng 100 kg. Như vậy, mỗi ngày có đến hàng tấn heo chết được chôn vào những hố sơ sài gây nên mùi hôi thối, nhất là những lúc trời mưa.

Do những cái hố được đào quá nông, có người lén đào bới xác heo mới chôn lên để sử dụng (không biết để ăn hay bán). Ông Trang Văn Lệnh, bảo vệ của nông trường cao su, đưa chúng tôi đến một cái hố đã đào sẵn và nói: “Cái hố sâu chưa đầy 3m như thế này, khi vứt xác heo xuống thì đã muốn đầy, lấp quá mỏng nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Chúng tôi phải thường xuyên ở đây nên rất sợ bị lây bệnh”.

Ông Trần Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết, xã này là một trong những nguồn chủ lực cung cấp thịt heo cho thành phố. Tổng đàn heo hiện nay của xã là 19.000 con. Từ khi xuất hiện dịch heo tai xanh đến nay, đã có trên 61 tấn heo bệnh chết. Do lượng heo chết quá lớn nên tìm địa điểm chôn rất khó khăn. Xã đã phân tán ra 5 địa điểm chôn cất rải rác ở khu vực các nghĩa trang. Tất cả các hố chôn đều được xử lý bằng vôi và thuốc sát trùng. Tuy nhiên, do trời mưa nên đất có thể bị sụt lún, mùi hôi phát tán ra gây ảnh hưởng đến môi trường là điều không thể tránh khỏi. UBND xã đã liên tục chủ động theo dõi để khắc phục, gia cố những chỗ bị lún sụt và phun thuốc sát trùng hằng ngày để giảm sự ảnh hưởng đến mức thấp nhất...

Ông Nghĩa cũng thừa nhận là cách đây vài ngày, trong lúc xã tiến hành chôn heo thì có một người dân đã trộm xác heo, xã phát hiện kịp thời và thu hồi xác heo chôn lại, hiện đang làm thủ tục để xử phạt người này. Rút kinh nghiệm, xã sẽ thường xuyên cho người bảo vệ tại các địa điểm chôn cất.

Thế nhưng, theo người dân phản ánh và theo ghi nhận của PV vào sáng 28.9, không hề thấy bóng dáng cán bộ nào bảo vệ tại khu vực này.

Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.