Mecca và chiến dịch soán ngôi GMT

30/09/2010 00:34 GMT+7

Với tháp đồng hồ khổng lồ Mecca Clock Royal Tower, thế giới Hồi giáo đang tỏ rõ quyết tâm “lật đổ” giờ GMT và đường kinh tuyến Greenwich.

Hơn một thế kỷ nay, Giờ trung bình Greenwich - Greenwich Mean Time (GMT) - vẫn được xem là chuẩn thời gian phổ biến nhất thế giới. GMT và đường kinh tuyến 0o đi qua Greenwich, đông nam London chính là niềm tự hào của nước Anh. Tuy nhiên, theo Le Monde, từ tháng rồi, GMT đang bị cạnh tranh bởi một đối thủ “hạng nặng”: Arabian Standard Time (AST, giờ chuẩn Ả Rập) cùng với biểu tượng là tòa tháp đồng hồ sang trọng Mecca Clock Royal Tower.

Siêu công trình

Đều đặn mỗi ngày 5 lần, khoảng 1,5 tỉ tín đồ Hồi giáo hướng về thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê Út để cầu nguyện. Nhằm giúp người Hồi giáo toàn thế giới an tâm về giờ giấc, chính quyền nước này đã không ngần ngại chi tiền cho xây dựng công trình vĩ đại này. Sừng sững trên tòa nhà 601m Mecca Clock Royal Tower, cao thứ nhì thế giới chỉ sau tòa tháp Burj Khalifa ở Dubai (UAE), là chiếc đồng hồ lớn nhất thế giới với 4 mặt đồng hồ có đường kính 46m .So với “gã khổng lồ” này, tháp Big Ben chỉ là “ốc tiêu” với chiều cao 96m và đường kính mặt đồng hồ nhỏ hơn 6 lần.

Các mặt đồng hồ với dòng chữ “nhân danh Allah” được thắp sáng bằng khoảng 2 triệu bóng đèn. Để nhắc nhở các tín đồ giờ cầu nguyện, 21.000 bóng đèn màu trắng và xanh lục sẽ được trang hoàng trên đỉnh tháp để báo hiệu 5 lần trong ngày. Tín hiệu rực rỡ này có thể thấy trong phạm vi 30km. Vào những ngày lễ lớn của Hồi giáo, từ tháp đồng hồ, 16 chùm tia sáng dài 10 km sẽ được phóng lên bầu trời. Theo hãng tin Spa, lần này đồng hồ sẽ được chạy thử máy trong vòng 3 tháng, kể từ ngày 12.8.

Tháp đồng hồ nằm trong khu phức hợp vẫn còn trong quá trình xây dựng với 6 tòa nhà từ 42 đến 48 tầng. Sau khi hoàn thành, tòa tháp chính cũng sẽ trở thành khách sạn cao và lớn nhất thế giới. Với tổng diện tích khoảng 1,5 triệu m2 gồm 3.000 căn hộ và phòng khách sạn, khu phức hợp sẽ giúp Ả Rập Xê Út đón tiếp 10 triệu tín đồ trong mùa hành hương Hajj hằng năm, thay vì 3 triệu như hiện nay. Do Tập đoàn Saudi Binladin của gia tộc Bin Laden xây dựng, dự kiến siêu công trình này sẽ được hoàn thành vào mùa thu 2011.

Đường kinh tuyến 0°

Đã hơn một thế kỷ qua, GMT và đường kinh tuyến 0o Greenwich vẫn vững vàng trước nhiều “đối thủ” cạnh tranh, đặc biệt là từ nước Pháp. Được lập ra từ năm 1667, đường kinh tuyến Paris ra đời trước đường kinh tuyến Greenwich rất lâu và người Pháp luôn muốn nó trở thành chuẩn mực đo thời gian của thế giới.

Tại Hội nghị Quốc tế Washington năm 1884, Pháp và Anh đã tranh cãi gay gắt về việc nước nào sẽ là “chuẩn”. Pháp muốn đường kinh tuyến 0o đi qua Paris vì chính những nhà khoa học của họ đã đo được chiều dài kinh tuyến. Trong khi đó, Anh có được bản đồ đường biển chính xác nhất thế giới... Được nhiều nước ủng hộ, hội nghị đã chính thức chọn Greenwich là đường kinh tuyến 0o của thế giới và GMT là chuẩn để tính thời gian. Paris nổi giận, “làm lơ” với GMT và dùng chuẩn của Angers (thành phố phía tây bắc Pháp và nằm cùng kinh tuyến với Anh) đến tận năm 1911. Dù năm 1972, giờ UTC (giờ phối hợp quốc tế) được chọn là chuẩn của thế giới với độ chính xác cao hơn vì được tính theo đồng hồ nguyên tử nhưng giờ GMT vẫn được sử dụng rất phổ biến.

Người Pháp đã chấp nhận GMT nhưng Greenwich vẫn chưa được “yên thân”. Nhiều quốc gia Hồi giáo từ lâu đã muốn dùng Arabian Standard Time (AST) thay cho GMT. Nay thế giới Ả Rập quyết tâm cạnh tranh đến cùng, và từ AST, họ lật “bài ngửa”: Mecca Mean Time (MMT) thay cho GMT và “trung tâm của thế giới” phải là thánh địa Hồi giáo Mecca với khu phức hợp Mecca Clock Royal Tower.

Le Monde nhận định Ả Rập Xê Út muốn giờ chuẩn Ả Rập sẽ phá đi thế độc quyền của phương Tây. Để thuyết phục hơn, một hội nghị khoa học đã được tổ chức tại Doha (Qatar) vào tháng 4.2008 với chủ đề “Mecca, trung tâm của Trái đất, lý thuyết và thực hành”. Sau 3 ngày thảo luận, các chuyên gia Hồi giáo kết luận chính Mecca chứ không phải Greenwich, mới tạo nên một đường thẳng tuyệt đối với cực Bắc và họ kêu gọi thế giới bỏ GMT, chuyển sang dùng MMT. Hàng tỉ USD đã được đổ vào để tòa tháp Mecca Clock Royal Tower, nằm không xa Đại giáo đường Mecca, có thể ngạo nghễ thách thức Greenwich và Big Ben. Giờ Mecca hiện là GMT+3 và người Ả Rập rất muốn “soán ngôi” GMT để giờ Greenwich được ghi thành MMT-3. Bị tấn công dồn dập, nhưng với lượng lớn du khách đến tham quan Greenwich, người Anh (tạm thời) vẫn có thể tin tưởng vào niềm tự hào GMT của họ.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.