Một nhà, 7 người bị xơ gan, 4 người chết

29/09/2010 01:28 GMT+7

Trong vòng chưa đầy 3 tháng, gia đình cụ Phạm Vàng (82 tuổi) ở xóm 5, thôn Mỹ Lam, xã Phú Mỹ (H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đã phải chịu 4 cái tang của người thân do bệnh xơ gan. Và nỗi sợ hãi vẫn hiện hữu khi trong nhà còn tới 3 người khác đang mắc phải căn bệnh này.

Trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ ẩm mốc, cụ Vàng lót ván nằm ngay trước bàn thờ vợ và 3 con trai để lo hương khói. Trước đó, sau 4 cái chết liên tiếp, cụ Vàng cũng đã suy kiệt phải vào viện điều trị gần một tháng. "Suốt gần mấy tháng ni, từ khi mụ hắn (chỉ vợ mình - PV) ra đi, rồi 3 đứa con trai cũng chết theo, tui không còn thiết chi sống nữa. Đau đớn quá mấy chú ơi!" - cụ Vàng run run nói trong nước mắt.

Cụ bà Nguyễn Thị Chiện, vợ cụ Vàng, tuy mắc bệnh gan từ lâu, vẫn tảo tần bán buôn ở chợ Sam (làng Mỹ Lam, xã Phú Mỹ) để nuôi gia đình. Ngày 17.5 vừa qua, cụ bà chết. Quá đau lòng trước cái chết của mẹ, ba người con trai có bệnh cũng suy sụp nhanh chóng.

Khi đám tang của mẹ vừa xong thì người con trai thứ 6 là Phạm Bình (49 tuổi) cũng suy kiệt vì xơ gan. Chị Đào Thị Hằng, vợ anh Bình cho biết: "Qua ngày đám tang của mệ, đột nhiên chồng tôi nằm liệt giường, tưởng anh đau buồn mà ốm. Không ngờ khi đưa anh đến Bệnh viện H.Phú Vang rồi Bệnh viện T.Ư Huế để điều trị, các bác sĩ bảo khối u trong gan của anh không còn cách nào để mổ. Tôi đành nuốt nước mắt xin đưa anh về nhà". Sau khi mẹ mất hai tuần, Phạm Bình cũng qua đời, để lại 3 đứa con thơ.

Đang lo đám tang cho anh Bình, thì anh Phạm Tý (39 tuổi, con trai thứ 9 của cụ Vàng đang ở trong nhà cùng ông bà) cũng đổ bệnh. Chị Nguyễn Thị Giàng (vợ anh Phạm Tý) phải vay ngân hàng 10 triệu để chạy chữa cho anh. Thế nhưng, sau anh Phạm Bình 1 tuần, anh Phạm Tý cũng mất vì bệnh ung thư gan, bỏ lại người vợ và 3 đứa con nhỏ dại.

Mới đây nhất, trong tháng 8.2010, anh Phạm Banh (53 tuổi, con trai thứ 2 của cụ Vàng đã lấy vợ, ở riêng) cũng đổ bệnh và mất do khối u ở gan và thối thận sau một thời gian nằm điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế. Vợ anh Banh, chị Lê Thị Huệ lại bị cao huyết áp, bị liệt nửa người.

Hiện trong gia đình cụ Vàng còn hai người con và một người cháu nội cũng mang bệnh gan. Sau khi lo chạy chữa và ma chay cho vợ và 3 người con, gia đình cụ Vàng nợ nần chồng chất.

Đây quả là một trường hợp đặc biệt hiếm thấy. Ngành chức năng cần vào cuộc tìm hiểu để có giải pháp giúp đỡ, không những đối với gia đình cụ Vàng mà còn trấn an trước sự hoang mang của người dân địa phương.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.