Gia tăng các cơ sở vi phạm hành nghề y dược

28/09/2010 15:53 GMT+7

* 1.000 nhà thuốc đạt chuẩn GPP (TNO) Hơn 1/4 các cơ sở hành nghề y dược được thanh tra trên địa bàn TP.HCM trong năm tháng qua bị phát hiện có nhiều vi phạm, bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết trong buổi sơ kết hoạt động thanh tra y tế sáng nay (28.9).

Trong năm tháng qua (12.4 - 20.9.2010), thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra hoạt động của hơn 3.796 cơ sở hành nghề y dược trên địa bàn TP.HCM.

Qua kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện 816 cơ sở vi phạm. So với cùng kỳ năm 2009, số vụ vi phạm tăng lên 126 cơ sở. Trong đó, các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dược mỹ phẩm mắc nhiều lỗi vi phạm nhất, với gần 400 cơ sở bị xử lý.

Các cơ sở thường vi phạm những lỗi như: không có giấy chứng nhận hành nghề, chứng chỉ hành nghề; kinh doanh thuốc, mỹ phẩm quá hạn sử dụng; sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng; các cơ sở y tế vừa kê toa vừa bán thuốc; hành nghề không đúng phạm vi chuyên môn; không đảm bảo điều kiện vệ sinh…

Theo bác sĩ Phạm Kim Bình, Phó chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM: Các lỗi vi phạm như trên của các cơ sở hành nghề y dược có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Do đó, thanh tra Sở Y tế đều nghiêm khắc xử lí và hậu kiểm, nhắc nhở liên tục để các cơ sở thực hành tốt các qui định của pháp luật và Bộ Y tế.

* Cũng trong ngày hôm nay (28.9), đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết sau gần ba năm triển khai thực hiện nhà thuốc theo chuẩn GPP (nhà thuốc thực hành tốt), hiện nay, TP.HCM đã có 1.000 nhà thuốc được công nhận đạt chuẩn GPP.

Như vậy, số nhà thuốc GPP chiếm hơn 26% số lượng nhà thuốc đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Toàn TP vẫn còn 2.000 nhà thuốc chưa đạt chuẩn này.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết: Riêng hệ thống nhà thuốc bệnh viện tại TP.HCM, toàn bộ đã đạt chuẩn GPP. Các nhà thuốc đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng và quản lý giá thuốc.

Ngành y tế cũng đang phát động chương trình "Người Việt dùng thuốc Việt" để đẩy mạnh công nghiệp sản xuất dược trong nước, kéo giảm giá thuốc ngoại nhập, bình ổn giá thuốc trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.