Chôn heo bệnh tai xanh trong... khu dân cư

27/09/2010 00:53 GMT+7

Ngày 7.9, đàn heo 124 con của gia đình ông Võ Đình Sang ở thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, H.Tuy An (Phú Yên) bỗng dưng phát bệnh chết dần nên ông đã báo cáo thú y để xử lý. Cán bộ thú y tiến hành mổ khám 3 con heo bệnh rồi kết luận đàn heo của ông Sang bị dịch tả và yêu cầu ông Sang mua vắc-xin dịch tả về tiêm, nhưng đàn heo vẫn không hết bệnh mà tiếp tục chết dần.

Đến ngày 20.9, ông Sang đã âm thầm đem heo bệnh vào Phân viện Thú y miền Trung tại Nha Trang (Khánh Hòa) để xét nghiệm. Trong lúc chờ kết quả thì hôm sau (21.9), cán bộ thú y đến lấy mẫu bệnh phẩm của đàn heo ông Sang đi xét nghiệm. Kết quả, các mẫu bệnh phẩm đàn heo của gia đình ông Sang đều dương tính với vi-rút tai xanh. Sau khi có kết quả, ông Sang vô cùng bức xúc, cho rằng cơ quan thú y ở Phú Yên đã chậm chạp trong xử lý tình hình bệnh dịch heo tai xanh nên đã không có các phương án phòng chống dịch kịp thời, gây tổn thất cho người chăn nuôi.

Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đây. Cũng do xác định đàn heo của ông Sang bị dịch tả nên cán bộ thú y hướng dẫn ông chôn 3 con heo mổ khám tại vườn nhà và sau đó, cứ có heo chết (tổng cộng 30 con) là ông Sang tiếp tục chôn lấp ngay trong khu vườn chỉ vỏn vẹn 35m2 nằm giữa khu dân cư. Mãi đến khi có kết luận đàn heo của ông Sang mắc bệnh tai xanh thì sáng 24.9 ngành thú y Phú Yên phối hợp với các cơ quan chức năng mới tiến hành tiêu hủy đàn heo 65 con còn lại tại bãi rác thải thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, ở xa khu dân cư.

Việc số heo mắc bệnh tai xanh bị chết được chôn lấp ngay trong khu dân cư khiến người chăn nuôi và nhân dân địa phương rất lo lắng.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.