Bình Nhưỡng chuẩn bị duyệt binh lớn

27/09/2010 00:34 GMT+7

Yonhap hôm qua dẫn một số nguồn tin từ CHDCND Triều Tiên cho hay chính quyền đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử nước này. Theo Yonhap, từ tháng 7, khoảng 10.000 binh sĩ đã được huy động tới căn cứ Mirim, gần thủ đô Bình Nhưỡng, để tập luyện cho một “sự kiện cấp quốc gia”.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thời điểm cũng như mục đích cụ thể của cuộc diễu binh lần này. “Những khí tài quân sự sẽ xuất hiện bao gồm xe tăng, xe bọc thép, các giàn phóng tên lửa tầm ngắn và tầm trung...”, Yonhap dẫn lời một nguồn tin nói.

Trong khi đó, Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) sắp có hội nghị quan trọng nhất trong nhiều thập niên qua, dự kiến diễn ra vào ngày 28.9. Hãng thông tấn KCNA hôm qua đưa tin các đoàn đại biểu trên cả nước đã tề tựu về Bình Nhưỡng để tham dự sự kiện nhằm “bầu ra cơ quan lãnh đạo cao nhất”. Có nhiều đồn đoán rằng đây sẽ là dịp để nhà lãnh đạo Kim Jong-il trao một vị trí quan trọng trong WPK cho người con út Kim Jong-un. Tuy nhiên, giới quan sát vẫn bất đồng về chuyện này. AFP dẫn lời chuyên gia Cheong Seong-chang thuộc Viện Sejong của Hàn Quốc nhận định Kim Jong-un sẽ không tham gia Bộ Chính trị ít nhất cho tới năm 2012. Một số ý kiến khác cho rằng chuyện bổ nhiệm nếu có cũng sẽ không được công bố ngay trong hội nghị sắp tới.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.