Dạy thêm, học thêm: Cần những giải pháp quyết liệt

25/09/2010 01:42 GMT+7

Trong khi giáo viên (GV) cho rằng họ buộc phải dạy thêm vì thu nhập không đủ sống thì lãnh đạo các địa phương khẳng định lý do này không thuyết phục.

Ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hải Châu (TP Đà Nẵng) khẳng định với thu nhập bình quân của giáo viên từ 3,5 triệu đến 4,5 triệu đồng/tháng thì không quá thấp so với thu nhập hiện nay của công chức. Vì thế nói do lương quá thấp nên phải dạy thêm để mưu sinh là không hoàn toàn hợp lý. Ông Ngưng giải thích thêm: "Ngoài mức thu ở trường, nếu chỉ dạy thêm tuần 3 buổi, chỉ cần nửa lớp đi học, thu nhập thêm của GV đã có thể tăng thêm ít nhất là 5 triệu đồng/tháng. Chính nguồn thu đó khiến các GV bất chấp quy định, bất chấp cả việc nhồi nhét kiến thức cho học sinh (HS) của mình, gây ảnh hưởng không tốt". Còn ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM thì thẳng thắn: "GV mà giải thích dạy thêm vì thu nhập thì tệ quá!".

Thu nhập GV bao nhiêu?

Dưới đây là thu nhập của GV dạy ở trường tiểu học công lập có bán trú tại TP.HCM:

* GV mới nhận nhiệm sở (tập sự): Hệ số 1,989 (hưởng 85% so với mức hệ số 2,34) + 35% phụ cấp ưu đãi - 8,5% bảo hiểm = 1.836.742 đồng. Thu nhập thêm từ tiền dạy 2 buổi và bán trú: 1.200.000 đồng. Tổng thu nhập: 3.036.742 đồng/tháng.

* GV dạy 6 năm: Hệ số 2,67 + 35% phụ cấp ưu đãi - 8,5% bảo hiểm = 2.465.611 đồng. Thu nhập thêm từ tiền dạy 2 buổi và bán trú: 1.200.000 đồng. Tổng thu nhập: 3.665.611 đồng/tháng.

* GV dạy 12 năm: Hệ số 3,33 + 35% phụ cấp ưu đãi - 8,5% bảo hiểm = 3.075.088 đồng. Thu nhập thêm từ tiền dạy 2 buổi và bán trú: 1.200.000 đồng. Tổng thu nhập: 4.2750.088 đồng/tháng.

* GV bộ môn (mỹ thuật, thể dục…): Hệ số 2,34 + 35% phụ cấp ưu đãi - 8,5% bảo hiểm = 2.160.873 đồng. Thu nhập thêm từ tiền dạy 2 buổi, bán trú: 150.000 đồng. Tổng thu nhập: 2.310.873 đồng/tháng.

Phi Loan (ghi)

Cần xử lý đến nơi đến chốn

Ngay từ đầu năm học, theo chỉ đạo của ngành GD-ĐT TP Đà Nẵng, các phòng giáo dục quận, huyện trên địa bàn TP đã nghiêm cấm GV tiểu học dạy thêm cho những HS theo học 2 buổi/ngày. "Năm học này chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định để thắt chặt kỷ cương. Chỉ có thể chấp nhận những trường hợp các em HS tiểu học không được học bán trú, buổi chiều khi cha mẹ đi làm, không có người giữ, phụ huynh sẽ tự động gửi cho GV. Nhưng GV này cũng phải được cấp phép dạy thêm từ Phòng GD-ĐT quận", ông Nguyễn Đăng Ngưng khẳng định.

Ở góc độ chuyên môn, ông Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng GD tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay: "Chương trình tiểu học chủ yếu phát triển kỹ năng, không yêu cầu nâng cao hay mở rộng. Sở nghiêm cấm GV ép buộc HS đi học thêm. Riêng những gia đình gửi GV quản lý con em ngoài giờ học trên lớp thì GV không được dạy trước chương trình, có ưu đãi hay bộc lộ thái độ cư xử thiếu công bằng với HS không tham gia". Ông Điệp cho biết thêm: "Sắp tới Sở sẽ tổ chức phong trào "Sổ tay phụ huynh" ở các trường học. Qua sổ tay này, phụ huynh có thể gửi hết những băn khoăn của mình đến Sở. Khi có thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ xử lý đến nơi đến chốn". Ông Nguyễn Hoài Chương cũng khẳng định: "Sở đã cấm tình trạng này (dạy thêm học thêm - NV) từ nhiều năm nay. Sau khi đã gửi văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đến các quận, huyện, các trường tiểu học, nếu phát hiện thấy trường hợp nào vi phạm thì Sở sẽ kiểm tra và xử lý thích đáng".

Tuy vậy nhưng thực tế thì việc dạy thêm, học thêm, đặc biệt ở bậc tiểu học vẫn diễn ra. Vấn đề đặt ra ở đây là lãnh đạo Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT cần phải có thái độ dứt khoát trước thực trạng này. Nếu Bộ GD-ĐT thấy chương trình bậc tiểu học không quá nặng đến mức phải dạy thêm, học thêm thì cần phải cấm GV dạy thêm dưới mọi hình thức; nếu vi phạm, sẽ bị kỷ luật. Còn việc giữ HS học 1 buổi/ngày theo yêu cầu của phụ huynh thì phải đảm bảo đây chỉ là những giờ giữ trẻ thuần túy, không nên để xảy ra thực trạng như hiện nay: Bộ cấm mặc Bộ, GV vẫn cứ dạy thêm.

B.Thanh - P.Loan - D.Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.