Gieo chữ nơi Cổng trời

24/09/2010 16:38 GMT+7

Xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) nằm ở vùng cực bắc biên giới xa xôi của Tây Nguyên. Tại đây, trên cao tít tắp ở dốc Cổng trời, có một ngôi trường nhỏ ngày ngày rộn rã tiếng cười đùa của học sinh (HS) dù có em phải vượt bộ gần chục cây số đường rừng đến trường.

Từ TP Kon Tum, chúng tôi cùng thầy Vũ Văn Hạnh - giáo viên của trường THCS Đăk Blô - trên chiếc xe máy cố vượt qua nhiều con dốc cao, ngoằn ngoèo để vào trường trước khi mặt trời lặn, bỏ lại sau lưng gần 170 km đường quanh co, nguy hiểm. Vất vả gian nan là vậy, nhưng đã gần 10 năm nay, thầy Hạnh vẫn cần mẫn đi về.

Ngôi trường nằm trên một ngọn đồi heo hút, nhìn lên là núi, nhìn xuống cũng là núi, ấy vậy mà tình yêu thương học trò đã giúp các thầy, cô giáo nơi đây vượt lên tất cả. Từ năm học 2009-2010, hệ thống trường lớp ở Đăk Blô được đầu tư xây dựng khang trang, nhờ đó tình trạng HS bỏ học đã giảm hẳn. Thầy Trần Văn Huy - Phó hiệu trưởng trường THCS Đăk Blô, cho biết có được kết quả đó là cả một quá trình "đến từng làng, gõ cửa từng nhà" của đội ngũ giáo viên để tìm hiểu nguyên nhân, tuyên truyền, vận động các gia đình cho con em đến lớp. Có những HS khi thấy thầy, cô giáo đến nhà đã trốn không chịu ra gặp, nhưng chính sự kiên trì vận động, thuyết phục, phân tích thiệt hơn của các thầy, cô mà HS đã trở lại lớp học. Kết thúc năm học 2009-2010, Đăk Blô không có HS bỏ học giữa chừng.

Cùng với tuyên truyền, vận động HS đến lớp, mỗi tuần từ 2-3 đêm, giáo viên còn đến các thôn, làng để hướng dẫn ôn bài và bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em. Những việc làm này cứ như giọt nước dần thấm sâu vào lòng đất khiến nhận thức của người dân từng bước thay đổi, bắt đầu chăm lo hơn đến việc học tập của con em mình. Hiện trong xã đã có tới 4 em thi đỗ và đang theo tại các trường ĐH, CĐ.

Đắc Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.