Giả mạo giấy tờ UBND TP Hà Nội để lừa đảo 300.000 USD

22/09/2010 00:36 GMT+7

Hôm qua 21.9, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an Hà Nội cho biết vừa thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Trần Hữu Nghĩa (SN 1972), trú tại 25 Quán Thánh, Q.Ba Đình, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Hàn (Công ty Việt Hàn), về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, năm 2007, Nghĩa trên danh nghĩa là Giám đốc Công ty Việt Hàn có quen biết với ông Lee Young Wook, Tổng giám đốc Công ty Queensland Accommodation (Công ty QAC - chuyên kinh doanh bất động sản) và chào mời ông này tham gia đầu tư vào một khu đất ở khu vực Công viên Tây Nam Hà Nội. Nghĩa đảm bảo với Công ty QAC có khả năng thực hiện các thủ tục giao đất cho chủ đầu tư. Tin vào lời Nghĩa, ngày 21.9.2008, Công ty QAC đã ký hợp đồng với Nghĩa với nội dung, chỉ định Công ty Việt Hàn là nhà cung cấp dịch vụ tư vấn và môi giới đầu tư để được thuê đất khu Công viên Tây Nam Hà Nội làm dự án liên hợp văn phòng khách sạn với tổng diện tích là 10 ha, chi phí tư vấn hai bên thống nhất là 300.000 USD. Cuối tháng 9.2008, Công ty QAC sau khi nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội, có nội dung thông báo lịch làm việc để xúc tiến dự án nên đã chuyển cho Nghĩa 300.000 USD.

Tuy nhiên, sau khi Công ty QAC có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội thì được trả lời khu đất mà Công ty QAC có ý định đầu tư đã được TP quy hoạch cho dự án khác. Do Nghĩa không thực hiện được hợp đồng nên Công ty QAC đã yêu cầu Nghĩa phải hoàn trả lại chi phí tư vấn nhưng không được chấp nhận. Đến tháng 10.2008, Công ty QAC tiếp tục nhận được một văn bản khác của TP Hà Nội cho phép Công ty QAC triển khai dự án nói trên. Tuy nhiên, Công ty QAC sau đó đã tố cáo cơ quan công an và được làm rõ, 2 văn bản mà doanh nghiệp này nhận được đều là giả mạo. Cơ quan điều tra cũng làm rõ, Trần Hữu Nghĩa mới trả lại Công ty QAC 20.000 USD và đang chiếm đoạt 280.000 USD.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.