Hợp long hầm Thủ Thiêm

21/09/2010 08:00 GMT+7

(TNO) Lúc 7 giờ 30 sáng nay (21.9), lễ hợp long công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn đã diễn ra tại đầu hầm phía bờ Q.1, TP.HCM. Đây là công trình hầm chui vượt sông đầu tiên của Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á.

Đến dự lễ hợp long hầm chui Thủ Thiêm có ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Bùi Phạm Khánh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Văn Đua - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Thành Tài - Phó chủ tịch UBND TP.HCM; đại diện các sở ngành...

Sự kiện hợp long hầm vượt sông Sài Gòn đánh dấu việc hoàn thành một công đoạn quan trọng trong công tác thi công hầm.


Toàn cảnh lễ hợp long hầm Thủ Thiêm sáng 21.9 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh: "Đây là một trong những dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy chỉnh trang và phát triển đô thị dọc hành lang Đông - Tây của TP.HCM, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, góp phần kéo giảm mật độ giao thông tại khu trung tâm TP, tạo động lực phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm nói riêng và TP.HCM nói chung trong tương lai".


Từ sáng sớm, nhiều người dân, công nhân đã tập trung tại đầu hầm Thủ Thiêm phía Q.1 để chờ xem giây phút các đốt hầm được kết nối thông suốt - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có lời chúc mừng và cám ơn đội ngũ các kỹ sư, công nhân kỹ thuật trong và ngoài nước, các đơn vị thi công, tư vấn, quản lý dự án,... đã nỗ lực hết mình để đảm bảo tiến độ của công trình, đặc biệt là việc lai dắt, lắp đặt an toàn, thành công 4 đốt hầm dìm.


Cửa vào hầm phía đầu Q.1 - Ảnh: Nguyên Mi

Trong buổi lễ, UBND TP.HCM cũng quyết định trao Huy hiệu TP.HCM cho 34 cá nhân có những đóng góp tích cực trong quá trình thực hiện công trình hầm dìm Thủ Thiêm.


Ông Lê Thanh Hải (áo xanh, giữa) dẫn đầu đoàn người đầu tiên tiến vào hầm - Ảnh: Diệp Đức Minh


Vào hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn - Ảnh: Nguyên Mi


Nghi thức lễ hợp long trong hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Diệp Đức Minh


Niềm hân hoan của mọi người khi bốn đốt hầm đã được kết nối và thông với đường dẫn thành công - Ảnh: Nghĩa Phạm

Sau khi hợp long, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục làm việc để hoàn tất nhiều hạng mục còn lại như: tập trung xử lý các vấn đề kỹ thuật bên trong và bên ngoài 4 đốt hầm, triển khai gói thầu lắp đặt các thiết bị cơ điện bên trong hầm, chuẩn bị bộ máy quản lý, vận hành hệ thống và hoàn tất thi công tuyến đường mới Thủ Thiêm.


Các kỹ sư, công nhân chụp hình lưu niệm trong hầm Thủ Thiêm ngày hợp long - Ảnh: Nghĩa Phạm


Dạo bước trong hầm chui vượt sông đầu tiên của Việt Nam - Ảnh: Nguyên Mi

Hầm Thủ Thiêm là hạng mục chính của gói thầu số 4 (xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm). Gói thầu có tổng trị giá 2.083 tỉ đồng, do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện.

Hầm có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm 2 đoạn hầm dẫn phía Q.1 (dài 585m), phía Thủ Thiêm (535m) và đoạn hầm dìm (370m) chia làm 4 đốt hầm. Công trình còn có 2 tháp thông gió và nhiều hệ thống kỹ thuật khác. Ngoài ra, trong đường hầm còn có đường kiểm tra và khoang thoát hiểm.

Đốt hầm dìm là kết cấu bê tông cốt thép, có nhiều ngăn rỗng. Đường hầm dạng hộp đôi rộng 33,3m, bố trí 3 làn xe mỗi hướng.

Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, vận tốc lưu thông 60 km/giờ.

Một số cột mốc đáng nhớ về hầm Thủ Thiêm

- Ngày 13.9.2007, tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đã đổ mẻ bê tông đầu tiên của đốt hầm dìm Thủ Thiêm (ảnh).


Ảnh: Mai Vọng

- Ngày 7.3.2010, đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) về khu vực xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn (bờ phía Thủ Thiêm, Q.2). Việc đánh dìm đốt hầm số 1 kéo dài từ 9 giờ sáng đến 23 giờ đêm 8.3.2010 và được kết nối thông với hầm dẫn phía Thủ Thiêm vào ngày 10.3.2010.

- Đốt hầm số 2 được lai dắt vào ngày 5.4.2010, dìm hầm vào ngày 6.4.2010.


Đốt hầm Thủ Thiêm được lai dắt trên sông Sài Gòn - Ảnh: Diệp Đức Minh

- Ngày 5.5.2010, đốt hầm Thủ Thiêm số 3 đã được lai dắt về đến vị trí lắp đặt an toàn. Đốt hầm này được đánh dìm và kết nối vào đúng vị trí thiết kế với đốt hầm số 2 vào ngày 6.5.2010.

- Ngày 4.6.2010, đốt hầm Thủ Thiêm cuối cùng đã được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) về đến vị trí lắp ráp tại Mỹ Cảnh, Thủ Thiêm, bên phía bờ Q.1 (TP.HCM).

Đốt hầm cuối cùng của công trình xây dựng hầm Thủ Thiêm cũng đã được kết nối thành công với đốt số 3 vào chiều tối cùng ngày (4.6).


Đưa đốt hầm vào vị trí lắp ráp - Ảnh: Nghĩa Phạm

- Ngày 4.8.2010, Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đã tiến hành đổ mẻ bê tông đầu tiên bên trong đường hầm Thủ Thiêm để nối đốt hầm số 4 với phần đầu đoạn hầm dẫn phía Q.1.

- Rạng sáng 5.9.2010, nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đã hoàn tất việc đổ mẻ bê tông cuối cùng lên bản nóc đốt hợp long đường hầm Thủ Thiêm.

- Lễ hợp long hầm chui Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn diễn ra vào sáng ngày 21.9.2010.

Dự kiến hầm sẽ được thông xe kỹ thuật vào tháng 2.2011.


Phối cảnh bên trong hầm Thủ Thiêm sau khi hoàn thành - Ảnh: Mai Vọng

- Được biết hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất của Dự án xây dựng đại lộ Đông Tây. Dự kiến quý 2.2010 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ tuyến đại lộ Đông Tây dài 21,9 km, từ nút giao với Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), xuyên vào trung tâm TP, vượt sông Sài Gòn và nối vào xa lộ Hà Nội tại nút giao Cát Lái (Q.2).

>> Đổ mẻ bê tông cuối cùng của đường hầm Thủ Thiêm

>> Đổ mẻ bê tông đầu tiên hợp long hầm Thủ Thiêm 

>> Cháy ở đường dẫn hầm Thủ Thiêm 

>> Kết nối thành công đốt hầm Thủ Thiêm cuối cùng 

>> Đốt hầm Thủ Thiêm cuối cùng đã về đích an toàn 

>> Chuẩn bị lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 4 

>> Giải thích hiện tượng thấm tại hầm Thủ Thiêm 

>> Đốt hầm Thủ Thiêm số 3 vào vị trí lắp ráp 

>> Chuẩn bị lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 3 

>> Vào nơi sâu nhất hầm Thủ Thiêm 

>> Thông đốt hầm Thủ Thiêm số 2 

>> Đốt hầm Thủ Thiêm số 2 về đích an toàn 

>> Chuẩn bị lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 2 

>> Thông đốt hầm số 1 với hầm dẫn phía Thủ Thiêm 

>> Đốt hầm Thủ Thiêm (số 1) đến vị trí lắp ráp an toàn 

>> Hành trình dìm hầm Thủ Thiêm 

>> 116 ngày dìm hầm Thủ Thiêm 

>> 4 đốt hầm Thủ Thiêm đạt chất lượng 

>>Kiểm tra độ chống thấm 4 đốt hầm Thủ Thiêm

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.