Thỏa thuận mua bán vũ khí lớn nhất lịch sử

15/09/2010 00:20 GMT+7

Thỏa thuận mua bán vũ khí và thiết bị quân sự giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út trị giá 60 tỉ USD là phi vụ lớn nhất lịch sử trong lĩnh vực này.

Nó cũng là chương trình vũ trang lớn nhất của Ả Rập Xê Út trong nhiều thập niên. Hợp đồng này còn phải đợi Quốc hội Mỹ thông qua và nếu thành công nó sẽ giúp Washington cùng lúc đạt được 4 mục đích: bán được hàng, tăng cường ảnh hưởng, ràng buộc đồng minh và răn đe đối thủ.

Những máy bay chiến đấu và trực thăng hiện đại mà Mỹ thỏa thuận bán cho Ả Rập Xê Út đều là những mặt hàng xuất khẩu sáng giá của nước này và thương vụ này còn giúp duy trì khoảng 77.000 việc làm tại Mỹ. Cho nên hiệu quả kinh tế và tác động chính trị nội bộ của thỏa thuận này là rất lớn và thiết thực đối với chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Cung cấp vũ khí còn là cách để các đối tác bên ngoài gây dựng và tăng cường ảnh hưởng chính trị, quân sự ở một khu vực. Phi vụ nói trên cũng giúp Mỹ đạt được mục tiêu đó. Về phương diện này ở Trung Đông, có thể nói Mỹ đã bỏ xa các quốc gia bán vũ khí lớn khác như Nga, Đức, Anh hay Pháp. Cung cấp vũ khí đồng nghĩa với ràng buộc đối tác vào quan hệ đồng minh chiến lược về an ninh và cũng còn là cách Mỹ trực tiếp cũng như gián tiếp răn đe các đối thủ trong khu vực như Iran hay Syria.

Thỏa thuận giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út chắc chắn sẽ kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang mới ở Trung Đông. Mỹ sẽ cung cấp thêm vũ khí hiện đại cho Israel và một loạt quốc gia đồng minh an ninh khác cũng sẽ mua sắm thêm thiết bị quân sự của Washington. Hậu quả và hệ lụy đối với khu vực hiện chưa thể tính được hết.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.