Nửa thế kỷ OPEC - hài lòng và lo ngại

15/09/2010 23:37 GMT+7

Tính tới tháng 9, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đã tròn 50 tuổi. Ở dấu mốc này, OPEC có thể hài lòng về những gì đã đạt được, nhưng không thể không lo ngại cho tương lai.

OPEC đã gây dựng vai trò và ảnh hưởng về chính trị, kinh tế và an ninh trên bình diện khu vực và thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu lửa nay đã thay đổi rất cơ bản. Dầu vẫn rất quan trọng nhưng không còn có thể khuynh đảo cả thế giới như trong quá khứ. Dầu lửa vẫn không thể thiếu, nhưng cũng không còn là nguồn năng lượng duy nhất quyết định số phận của các nền kinh tế. OPEC vẫn là một trong những tác nhân chính trị và kinh tế quan trọng, nhưng thời hoàng kim của nó xem ra đã qua rồi.

Nếu không thay đổi triết lý hoạt động và có chiến lược lâu dài thì dần dần OPEC sẽ mất cả lý do tồn tại. Dầu rồi cũng đến ngày khô cạn và chi phí thiết bị và công nghệ khai thác ngày càng cao. Đối tác cạnh tranh về khai thác, kinh doanh dầu lửa ngày càng nhiều. Khả năng OPEC một mình quyết định giá dầu tăng hay giảm đã bị hạn chế đáng kể. Những dạng năng lượng thay thế đang ngày càng phát triển và sự phụ thuộc của các nền kinh tế vào dầu lửa sẽ ngày càng giảm. Nội bộ OPEC vẫn đang bị phân rẽ sâu sắc giữa đường lối chính sách thực dụng và công cụ hóa để làm chính trị. Nếu cứ mãi như trước đây thì OPEC sớm muộn sẽ danh mất và thực cũng không còn.

Muốn có được tương lai, OPEC phải tự vượt khỏi mục đích duy nhất trước nay của tổ chức này là chi phối giá dầu. OPEC phải thật sự trở thành tổ chức của các nước khai thác và xuất khẩu dầu lửa, coi trọng tư vấn và hỗ trợ thành viên, quan tâm nghiên cứu an ninh năng lượng trong tương lai.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.