Ngày 28.9 xét xử vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ

15/09/2010 00:09 GMT+7

Hôm qua 14.9, TAND TP.HCM có lịch đưa vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó giám đốc Sở GTCC kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP.HCM, dưới đây viết tắt là BQLDA) ra xét xử sơ thẩm từ ngày 28 - 30.9.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Viện KSND tối cao có cáo trạng truy tố Huỳnh Ngọc Sĩ về tội "nhận hối lộ" (khoản 4, điều 279, có khung hình phạt cao nhất là tử hình). Theo cơ quan công tố, để được trúng thầu, Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) đã lên kế hoạch tiếp cận đưa hối lộ cho Huỳnh Ngọc Sĩ. Triển khai kế hoạch này, PCI mở công ty con (viết tắt là BIC) ở Hồng Kông nhằm hợp thức hóa việc chuyển tiền từ PCI vào tài khoản của BIC, dưới danh mục chi phí cung cấp thông tin nhưng thực chất là lập quỹ "đen" đưa hối lộ. Cụ thể, các quan chức PCI thỏa thuận chi cho Huỳnh Ngọc Sĩ 900.000 USD để trúng thầu hợp đồng tư vấn thiết kế và 1.700.000 USD để được chỉ định thầu hợp đồng tư vấn giám sát.

Tuy ông Sĩ không thừa nhận nhưng cơ quan công tố xác định có đủ cơ sở kết luận ông Sĩ nhận 262.000 USD, tương đương hơn 4 tỉ đồng (theo tỉ giá lúc đó) để thực hiện những việc có lợi cho PCI. Ngoài việc PCI thắng thầu, ông Sĩ còn làm nhiều việc khác có lợi cho PCI như ký hợp đồng trả lương chuyên gia tư vấn nước ngoài cao hơn giá dự toán, ký văn bản đề nghị chỉ định gói thầu tư vấn giám sát trái quy định cho PCI, ký hồ sơ thanh toán các khoản tiền tạm ứng cho PCI khi chưa nộp bảo lãnh và chưa mở tín dụng thư không hủy ngang, ký hồ sơ yêu cầu thanh toán cho PCI khi chưa có biên bản nghiệm thu khối lượng công việc…

Ngoài 262.000 USD, 6 lần đưa tiền khác trong thỏa thuận giữa PCI và ông Sĩ được cơ quan chức năng tách ra, tiếp tục điều tra xử lý sau.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.