Gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa

09/09/2010 00:11 GMT+7

Sáng qua tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo lý luận lần thứ 6 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc với chủ đề "Đẩy mạnh xây dựng văn hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế - Kinh nghiệm Việt Nam, kinh nghiệm Trung Quốc".

Đoàn Đảng Cộng sản VN do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư Tô Huy Rứa làm trưởng đoàn. Về phía Đảng Cộng sản  Trung Quốc, ông Lưu Vân Sơn - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền T.Ư Đảng làm trưởng đoàn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Tô Huy Rứa khẳng định vị trí, vai trò của văn hóa trong tiến trình cách mạng và trong công cuộc đổi mới của VN hiện nay, trong đó nhấn mạnh phát triển văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Thành quả xây dựng văn hóa trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN qua 25 năm đổi mới đã cho thấy tính tích cực của thị trường đối với sự phát triển của văn hóa; tác động của hội nhập quốc tế cùng với công cuộc đổi mới đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống tư tưởng, đạo đức và lối sống của xã hội VN, nhiều nét mới trong các giá trị văn hóa và chuẩn mực đạo đức từng bước được hình thành… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã có những tác động tiêu cực đến văn hóa, đạo đức, lối sống của không ít người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ trong xã hội. Đây là những thách thức đặt ra cần phải được giải quyết. Từ đó, Đảng Cộng sản VN đã xác định: Gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Còn ông Lưu Vân Sơn cho rằng, mục đích căn bản của phát triển văn hóa là vì dân, sức mạnh phải dựa vào dân, đẩy mạnh xây dựng văn hóa cần phải kiên trì lấy con người làm gốc, phục vụ quần chúng, đáp ứng tối đa nhu cầu văn hóa tinh thần của quần chúng nhân dân... Trong 3 ngày (từ 8-10.9), các nhà khoa học, lãnh đạo các ban, ngành của 2 Đảng sẽ tập trung thảo luận các vấn đề như: Phát triển các sản phẩm và dịch vụ văn hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; Tích cực thúc đẩy sáng tạo văn hóa, cung cấp cho quần chúng nhân dân sản phẩm văn hóa tinh thần ngày càng nhiều, càng tốt hơn; Giá trị văn hóa cổ truyền trong điều kiện xã hội hôm nay; Thời đại mới về mạng: thách thức và phát triển…

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.