Úc chấm dứt khủng hoảng chính phủ

08/09/2010 00:02 GMT+7

Công đảng được 2 nghị sĩ độc lập ủng hộ để thành lập chính phủ mới, chấm dứt tình trạng giằng co từ sau cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Hôm qua là ngày rất căng thẳng đối với chính trường Úc, ngày quyết định ai sẽ lãnh đạo quốc gia này trong vòng 3 năm tới. Suốt 2 tuần qua, Công đảng và liên minh Tự do - Dân chủ chạy đua giành sự ủng hộ của 3 nghị sĩ độc lập sau khi không bên nào giành thắng lợi tuyệt đối trong đợt bầu cử hôm 21.8. Khi đó, Công đảng của Thủ tướng Julia Gillard giành 74 ghế trong Hạ viện còn liên minh Tự do -Dân chủ của ông Tony Abbott giành 73 ghế, đẩy Úc vào tình trạng quốc hội treo lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2.

Do đó, 3 dân biểu độc lập là Tony Windsor, Bob Katter và Rob Oakeshott trở thành những người “kiến lập vua” khi quyết định của họ sẽ đưa 1 trong 2 phe có đủ 76 ghế để thành lập chính phủ.

BBC ví diễn biến trong thời gian qua như một chương trình truyền hình nhiều tập và phần kết được tường thuật trực tiếp, trong đó người chiến thắng được giữ bí mật đến phút chót. Ngay sau giờ ăn trưa hôm qua, ông Katter tuyên bố ủng hộ ông Abbott. Hơn một tiếng sau, nghị sĩ Windsor về phe bà Gillard. Lúc này, cử tri Úc và giới quan sát hồi hộp chờ quyết định của nghị sĩ Oakeshott. Nếu ông này ủng hộ ông Abbott thì số ghế của 2 phe bằng nhau và Úc phải tổ chức bầu cử lại. Đầu giờ chiều, ông Oakeshott tuyên bố ủng hộ Thủ tướng Gillard, chấm dứt khủng hoảng chính phủ.

Theo hãng thông tấn ABC, 2 dân biểu trên quyết định ủng hộ bà Gillard sau khi bà cam kết chi thêm 9 tỉ USD cho các chương trình phát triển địa phương trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục. Trong niềm vui chiến thắng, nữ thủ tướng tuyên bố Công đảng đã sẵn sàng xây dựng một chính phủ hiệu quả, chắc chắn và ổn định trong 3 năm tới. Bà cũng khẳng định sẽ giành một vị trí bộ trưởng cho ông Oakeshott và một vị trí cho cựu Thủ tướng Kevin Rudd, người bị chính bà “lật đổ” trong cuộc chiến nội bộ của Công đảng hồi tháng 6. Reuters dẫn lời một số nhà phân tích nhận định dù vẫn duy trì được quyền lực nhưng Công đảng sẽ phải xem xét lại một số chính sách từ thời ông Rudd như thuế khai thác mỏ và dự án phát triển internet băng thông rộng quốc gia trị giá 38 tỉ USD.

Bà Gillard, 49 tuổi, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Úc sau khi Công đảng quyết định thay ông Rudd, vốn đang đánh mất lòng tin của cử tri khi đó. Sau đó, bà nhận ra một bộ phận dân chúng cũng không ủng hộ mình, một phần vì bà mang tiếng “đảo chính”. Chính vì thế, sau khi lên thay ông Rudd 3 tuần, bà Gillard đã đề nghị tổ chức bầu cử sớm nói trên. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.