Website "Vay vốn đi học" hoàn thiện trong tháng 10/2010

06/09/2010 14:03 GMT+7

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, website "Vay vốn đi học" sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thiện trong tháng 10/2010 để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Đây là thông tin được nhiều người quan tâm, đặc biệt là với học sinh, sinh viên và những bậc phụ huynh là đối tượng chính của chính sách cho vay vốn học tập hiện nay.

Thực tế, sau gần 3 năm triển khai Chương trình Tín dụng đối với học sinh, sinh viên (theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ), việc ra đời website "Vay vốn đi học" là rất cần thiết. Bởi người dân mong muốn có thể dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt được các thông tin chính thức, chính xác và cập nhật liên quan đến chính sách vay vốn đi học từ chính nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo số liệu Văn phòng Chính phủ cung cấp, đến nay đã có trên 1,9 triệu học sinh, sinh viên của trên 1,7 triệu hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã vay trên 24.000 tỷ đồng theo Chương trình Tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, quá trình triển khai Chương trình còn một số tồn tại như, có cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương chưa xác định rõ trách nhiệm của mình trong quy trình vay vốn, chưa làm tốt trách nhiệm trong việc xác nhận, lựa chọn đúng đối tượng khó khăn thụ hưởng Chương trình. Một số trường, cơ sở dạy nghề còn chưa thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin, thống kê số lượng học sinh, sinh viên được vay vốn và việc thực hiện cam kết trả nợ.

Và ngay cả với học sinh, sinh viên, đối tượng chính của Chương trình thì cũng còn một bộ phận học trò chưa hiểu hết ý nghĩa của việc sử dụng vốn vay và trách nhiệm hoàn trả cùng gia đình.

Bởi vậy, nếu website "Vay vốn đi học" sớm được hoàn thiện theo đúng mục tiêu đã đặt ra thì sẽ trở thành công cụ hữu hiệu, phương tiện khai thác thông tin, hướng dẫn hoạt động cho người dân tiếp cận chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước- chính sách cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập.

Theo kế hoạch, website này bao gồm các thông tin liên quan đến việc cho sinh viên vay vốn, các văn bản chỉ đạo mới, hướng dẫn các thủ tục cho học sinh, sinh viên thực hiện vay vốn học tập. Ngoài ra còn tạo diễn đàn trao đổi cho những ai quan tâm, hay tạo thuận lợi trong tra cứu danh sách sinh viên được vay vốn, kể cả danh sách học trò nợ quá hạn.

Cũng để bảo đảm việc triển khai Chương trình Tín dụng đối với học sinh, sinh viên ngay trong năm 2010-2011 được phù hợp với tình hình thực tế, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội điều chỉnh mức cho vay đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo để mức cho vay này thấp hơn mức cho vay đối tượng thuộc diện hộ nghèo. Đồng thời, yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ cho vay một lần với thời hạn không quá 12 tháng đối với học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, việc xác định cụ thể nhu cầu vay vốn của học sinh, sinh viên năm học này (2010-2011) sẽ do Bộ Tài chính chủ trì thực hiện, để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh mức cho vay phù hợp với mức học phí được điều chỉnh theo nhóm ngành học.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.