NASA gửi tàu thăm dò đến tiểu hành tinh

03/09/2010 15:23 GMT+7

Tổng thống Obama tuyên bố ông mong muốn Cơ quan quản trị không gian Mỹ (NASA) sẽ phóng một phi thuyền có người lái lên thám hiểm một tiểu hành tinh vào năm 2025.

Đây được coi là bước chuẩn bị để gửi phi hành gia lên thăm dò sao Hỏa. Việc phóng tàu thăm dò tiểu hành tinh còn nằm trong mục đích tránh cho trái đất khỏi bị va chạm với chúng trong tương lai.

Hãng Lockheed Martin cũng đã bước đầu hoàn thành việc nghiên cứu phi thuyền Orion, dự định thay thế tàu con thoi và có thể được dùng trong chuyến thám hiểm sắp đến. Hãng này bắt đầu thiết kế loại tàu vũ trụ nói trên từ năm 2007.  Nó sẽ mang theo 2 phi hành gia và thời gian thực hiện nhiệm vụ là 6 tháng. Chuyến thăm dò tiểu hành tinh này có tên mã là "Plymouth Rock", sử dụng 2 tàu vũ trụ Orion trước đó dự định đổ bộ lên mặt trăng.  Tuy nhiên kế hoạch trở lại mặt trăng đã bị Tổng thống Obama bác bỏ.

Vào đầu tháng 10 này, NASA sẽ tổ chức một cuộc hội thảo để ghi nhận những sáng kiến mới của các nhà khoa học đối với nhiệm vụ gửi tàu thăm dò đến một NEO (vật thể gần trái đất). Theo báo Daily Mail thì NASA dự định sẽ cho phi hành gia lấy chừng 100 kg vật chất trên tiểu hành tinh mang về trái đất để nghiên cứu. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì tiểu hành tinh nào là đối tượng cho cuộc thăm dò này vẫn chưa được xác định.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.