Thất vọng phim “bom tấn” Hollywood

30/08/2010 04:05 GMT+7

Một loạt bộ phim của Hollywood được giới thiệu là “bom tấn” đã làm thất vọng người xem khi lần lượt công chiếu trong mùa hè này. Ngoài các tên tuổi ngôi sao, các bộ phim đều không để lại dấu ấn gì đặc biệt

Bộ phim Expendables (tựa tiếng Việt Biệt đội đánh thuê) của siêu sao cơ bắp Sylvester Stallone được khán giả điện ảnh háo hức chờ đợi bởi danh sách diễn viên trong phim, gồm: Arnold Schwarzenegger, Bruce Willis, Lý Liên Kiệt, Sylvester Stallone, Jason Statham, Dolph Lundgren, Mickey Rourke, Randy Couture, Terry Crews, Eric Roberts, Steve Austin, David Zayas, Gisele Itié... Bởi thế, Expendables không bỗng dưng đứng đầu bảng xếp hạng Những bộ phim có doanh thu cao nhất phòng vé khu vực Bắc Mỹ 2 tuần liên tiếp với doanh thu 16,9 triệu USD.
 
Khán giả đã mắc lừa vì không có lý do gì để phủ nhận chất lượng (mang tính dự đoán) của Expendables khi chỉ cần có một cái tên diễn viên hạng sao trong số đó cũng đã đủ để bảo chứng chất lượng cho một bộ phim như người xem lâu nay vẫn tưởng. 

Lấy sao để dụ khán giả
 
Expendables đã minh chứng rõ nét điều này khi được trình chiếu tại VN vào tối 25-8. Thời lượng 1 giờ 30 phút của bộ phim là những cảnh nã đạn, bắn giết, khói lửa và những màn đấu võ tay đôi quyết liệt. Đúng phong cách quen thuộc của Sylvester Stallone trong các bộ phim Rambo mang thương hiệu của ông. Thế nhưng chỉ cần bước ra khỏi rạp, khán giả có thể quên khuấy bộ phim.
 
Expendables chẳng khác nào một bộ phim “lấy thịt đè người”. Cảnh hành động lấn át hoàn toàn nội dung đến mức khán giả không thể nhớ nổi tên của các diễn viên trong phim.
 
Các ngôi sao trong phim toàn là những diễn viên có đẳng cấp, siêu sao hàng đầu thế giới nhưng dấu ấn của Mickey Rourke (đoạt giải Quả cầu vàng 2009), Bruce Willis (từng đoạt giải Quả cầu vàng, Emmy và hằng hà giải thưởng khác) chẳng để lại bất kỳ ấn tượng diễn xuất đặc biệt nào. Có thể sự xuất hiện của họ trên phim quá ngắn, không đủ để biểu đạt cảm xúc.
 
Expendables được ca tụng tận mây xanh với tư cách một bộ phim “bom tấn” được mong đợi nhất nhưng thực tế đây chỉ là một bộ phim giải trí đơn thuần và không đặt nặng giá trị nghệ thuật ngoài doanh thu.
 
Cũng khiến khán giả thất vọng nặng nề là bộ phim Salt (tựa tiếng Việt là Nữ điệp viên) với diễn viên chính là ngôi sao điện ảnh lừng danh Angelina Jolie. Khán giả trông ngóng sự trở lại của đạo diễn Phillip Noyce (từng quen thuộc với khán giả VN qua bộ phim Người Mỹ trầm lặng) để rồi lắc đầu, thất vọng: “Quá tệ!”. 
 

Phim được chờ đợi nhất lại dở nhất!

Một trong những bộ phim được chờ đợi nhất và cũng dở nhất chính là Inception của đạo diễn Christopher Nolan, với vai chính thuộc về ngôi sao hàng đầu Hollywood là Leonardo DiCaprio. Bộ phim thuộc thể loại hành động giả tưởng, với kinh phí thực hiện lên tới hơn 160 triệu USD, Inception nói về một thế giới kỳ lạ, trong đó con người có thể dùng công nghệ để xâm nhập giấc mơ của người khác.

Phim do đạo diễn tài danh Christopher Nolan (đạo diễn phim Kỵ sĩ bóng đêm) dàn dựng cùng với dàn ngôi sao: Leonardo DiCaprio, Joseph Gordon-Levitt, Ken Watanabe, Marion Cotillard, Ellen Page, Cillian Murphy, Tom Hardy... Thế nhưng, không ít khán giả than trời bởi độ khó hiểu của câu chuyện thể hiện trong đó.

Với những thông tin quảng bá theo kiểu “dội bom” ban đầu, sức hút của Salt không chỉ bắt nguồn từ việc bộ phim được xây dựng gần với loạt phim hành động trinh thám cực kỳ ăn khách trước đây là Bourne mà còn bởi Salt được bảo chứng bằng thương hiệu Angelina Jolie. Đó chính là lý do khi Salt đang còn trên trường quay, giới truyền thông đã thi nhau săn lùng ráo riết thông tin của đoàn làm phim và Salt mặc nhiên trở thành bộ phim “bom tấn” trong mùa hè này trên các phương tiện thông tin. Và rồi, khi ra rạp, những gì diễn ra trong Salt không đúng như mong đợi của khán giả.
 
Toàn phim là những cảnh rượt đuổi đầy tốc độ và mạo hiểm của nhân vật chính. Điều không thể phủ nhận là Angelina Jolie luôn cho khán giả thấy sự nỗ lực hết mình trong mỗi vai diễn.
 
Nhưng mọi nỗ lực của bà mẹ 6 con này không gặt hái được những kết quả như mong muốn, bởi tuổi tác trở thành rào cản cho sự năng động cần có của một “bond girl” và quan trọng hơn, nội dung bộ phim không thực sự tạo nên cảm giác lạ lẫm gì cho người xem. Hẳn nhiên, với tính chất giải trí đơn thuần, Salt chỉ được xếp vào loại tạm được.
 
Hollywood cũng bí đề tài
 
Nỗi thất vọng của khán giả về những bộ phim được gọi là “bom tấn” không chỉ có ở mùa phim hè năm nay. Thực tế thì kinh đô điện ảnh lớn nhất thế giới đang đối mặt với một khó khăn rất lớn là không đào đâu ra những đề tài thực sự mới lạ.
 
Dù ở thời hiện tại, nội dung cũng như thông điệp của một bộ phim không phải là điều kiện tiên quyết cho sự thành công hay thất bại của một bộ phim khi ra rạp. Thế nhưng khán giả không dễ bị “dụ” đến mức có thể xem một bộ phim mà ở đó chỉ là một cái “lẩu thập cẩm” với những câu chuyện và những chiêu thức cũ rích.
 
Dễ hiểu vì sao mùa hè 2010, số lượng phim làm lại (remake) hay phim làm phần tiếp theo (thể loại sequel) lại nhiều như vậy, với gần 100 phim. Giới bình luận điện ảnh đưa ra những lời chua chát: “Những người làm phim ở Hollywood đang biến thành thợ sản xuất theo mẫu có sẵn chứ không còn là nghệ sĩ sáng tạo!”. Điều này thể hiện rõ nhất ở phim thể loại hành động. 
 
Vì vậy, các đạo diễn tài năng ở Hollywood đang dựa vào hào quang của những ngôi sao điện ảnh, kỹ xảo điện ảnh hơn là tìm ra những kịch bản thực sự hấp dẫn. Và như vậy, cái phao kỹ xảo tạm thời này cũng sẽ không tồn tại lâu khi khán giả không chấp nhận một cái gì đó diễn ra tương tự mà họ đã được nhìn thấy trong một bộ phim khác trước đó. 

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.