Táo bón, có nên ăn thịt bò nấu với mồng tơi?

27/08/2010 17:33 GMT+7

Một bạn đọc nữ gửi thư đến Báo Thanh Niên, cho biết con của mình hơn 2 tuổi, bị táo bón và lười ăn, nên đã nấu canh rau mồng tơi chung với thịt bò cho bé ăn. Nhưng người nhà không đồng ý vì cho rằng rau mồng tơi không thể nấu chung với thịt bò...

Chúng tôi đã chuyển thắc mắc trên đến thầy thuốc cổ truyền là lương y Vũ Quốc Trung, và được lương y cho biết hai thứ này nếu đem nấu chung sẽ mất tính nhuận tràng.

Theo quan niệm của y học cổ truyền "y thực đồng nguyên" - thức ăn và thuốc có cùng nguồn gốc, nên thực phẩm cũng có tứ tính (tứ khí) là hàn (lạnh), nhiệt (nóng), ôn (ấm), lương (mát) và đều có ngũ vị (ngọt, chua, đắng, mặn, cay).

Khi sử dụng thực phẩm, hoặc phối chế (chế biến, nấu nướng) các nguyên liệu thực phẩm với nhau thì cần tuân theo quy luật của âm dương, ngũ hành, mục đích là nhằm tăng cường tác dụng của thực phẩm đối với cơ thể người sử dụng món ăn đó, nếu không thì sẽ mất tác dụng. Ví dụ, người đang nhiệt (nóng) mà ăn thực phẩm có tính nóng (như mít, nhãn, thịt dê…) thì sẽ khiến cơ thể càng thêm nóng; hoặc người đang trong tình trạng hàn (lạnh) mà dùng món ăn có tính lạnh (như dưa leo, ốc…) thì sẽ dễ bị tiêu chảy.

Trở lại trường hợp cháu bé nói trên, bé bị táo bón và lười ăn, theo lương y Quốc Trung, bé thuộc về cơ địa nhiệt (nóng) nên cho bé ăn rau mồng tơi là đúng. Bởi vì rau mồng tơi có vị chua, tính hàn, trơn nhầy có tác dụng nhuận tràng (trường), chống khô háo, chống táo bón, giúp làm thông sữa, mát da... Nhưng, thịt bò thì có tính ôn (ấm), không phù hợp với người cơ địa đang bị nhiệt (táo bón). Do vậy, nếu nấu chung thịt bò với rau mồng tơi thì sẽ làm giảm tính hàn, trơn nhầy của rau mồng tơi, dẫn đến canh mồng tơi nấu với thịt bò không còn tác dụng nhuận tràng, thông tiện nữa.

Để chữa táo bón cho bé, gia đình có thể nấu canh mồng tơi theo cách hướng dẫn của lương y Quốc Trung như sau: rau mồng tơi 100g, rau dền 100g, ngọn khoai lang 100g. Đem nấu 3 loại rau nêm tí gia vị; hoặc nấu với một ít tôm khô (giã nhỏ). Mỗi ngày cho bé ăn 2 lần, ăn liền 3-5 ngày thì tình trạng táo bón sẽ được cải thiện rõ.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.