Chiến dịch hè tình nguyện ở đất nước Triệu Voi

24/08/2010 11:51 GMT+7

(TNO) Trong những ngày trung tuần tháng 8 vừa qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã tổ chức đợt hoạt động tình nguyện tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Đây là tỉnh nghèo nhất của Lào, nhưng là căn cứ địa cách mạng, là thủ đô kháng chiến của nước bạn trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ.

Từ TP Thanh Hóa, sau một ngày vượt gần 400km đường đèo dốc, đoàn tình nguyện của tuổi trẻ xứ Thanh đã có mặt tại thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn. Những người bạn Lào đã đón đoàn công tác trong bầu không khí hết sức ấm cúng, như đón những người thân lâu ngày trở về chính ngôi nhà của mình.

Sau một đêm nghỉ ngơi lấy lại sức, các đội hình thanh niên tình nguyện của đoàn công tác đã nhanh chóng tỏa xuống các thôn bản xa xôi để triển khai các hoạt động vì cộng đồng của tuổi trẻ xứ Thanh.

Nghe tin có đoàn bác sĩ trẻ tình nguyện của Thanh Hóa sang khám chữa bệnh, nên từ sáng sớm, những người dân của bản Na Hang, huyện Sầm Nưa đã tập trung đông đủ trước sân nhà văn hóa của bản. Nhiều bà mế già cũng được con cháu cõng tới để chờ khám bệnh. Ông Nen Thoong, Phó bản Na Hang hồ hởi: “Mấy hôm nay, nghe tin thanh niên tình nguyện ở Việt Nam sang khám chữa bệnh, bà con dân bản vui lắm. Hi vọng sẽ chữa khỏi cho nhiều bà con của bản mình”.

Còn ông Som Chít, Trưởng bản thì cho biết: bản Na Hang có 68 nhà với trên 60 nhân khẩu, mỗi lần bị ốm bà con phải lặn lội đi về bệnh viện huyện để chữa bệnh. Do đường xa, cộng với tập quán sinh hoạt, nên nhiều gia đình vẫn tổ chức cúng đuổi con ma rừng ma núi, rồi uống những lá rừng theo kinh nghiệm thôi. Vậy nên bệnh không khỏi mà cũng tốn kém lắm.


Các bác sĩ trẻ tình nguyện của Thanh Hóa khám và phát thuốc miễn phí cho người dân Lào

Bà Thoong Ma (60 tuổi) với cái bướu to tướng ở cổ được con cháu dắt đến nhờ các bác sĩ tình nguyện của Việt Nam khám bệnh cứ rụt dè, e ngại vì lần đầu tiên trong đời được khám bệnh. Bà cứ líu ríu với Ma li Na, phiên dịch cho đoàn bác sĩ, rằng: “Khám có đau không? Chữa có hết bệnh không? Bao giờ thì ta chết?  Nhà ta có mấy đứa cháu cũng bị bướu cổ. Thương lắm”.

Sau khi được các bác sĩ tình nguyện của Việt Nam giải thích tận tình bà Thoong Ma vui vẻ hẳn lên và sai đứa cháu về gọi các anh chị có biểu hiện bướu cổ ra nhờ các bác sĩ tình nguyện khám bệnh.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Hủa Phăn, Tỉnh đoàn Thanh Hóa và Tỉnh đoàn Hủa Phăn đã ký kết chương trình hợp tác cụ thể giữa tuổi trẻ hai nước. Theo đó, hàng năm Tỉnh đoàn Thanh Hóa sẽ tổ chức đoàn công tác tình nguyện sang giúp đồng bào các bộ tộc Lào; đào tạo các kỹ năng hoạt động đoàn hội cho các cán bộ đoàn cơ sở của tỉnh Hủa Phăn; mở các lớp đào tạo nghề cho thanh niên tỉnh Hủa Phăn khi Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề của Tỉnh đoàn Thanh Hóa đi vào hoạt động, đồng thời giúp các thanh niên và đồng bào tỉnh Hủa Phăn trong việc chuyển đổi cây trồng, chăn nuôi phát triển kinh tế… Nhân dịp này, Hội doanh nghiệp trẻ Thanh Hóa cũng đã có cuộc trao đổi kinh nghiệm với Hội doanh nghiệp trẻ của tỉnh Hủa Phăn…

Được biết, ở nước bạn Lào không có chính quyền cấp xã, các thôn bản hoạt động độc lập như một cấp chính quyền cơ sở. Trong khi dó mạng lưới y tế cơ sở gần như không có gì, rất ít các cụm bản (khoảng từ 4-5 bản) có một y tá cơ sở. Chính vì vậy việc chăm sóc sức khỏe cho người dân là hết sức khó khăn.

Bác sĩ Trịnh Quốc Đạt, Trưởng khoa sinh hóa Bệnh viên Đa khoa Thanh Hóa - Trưởng nhóm bác sĩ trẻ tình nguyện cho biết: Trong 5 ngày khám hoạt động tình nguyện trên đất bạn Lào, các y bác sĩ trẻ tình nguyện của Thanh Hóa đã khám và phát thuốc miễn phí cho trên 700 bệnh nhân ở các bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hủa Phăn. Bà con chủ yếu mắc các chứng bệnh về đường tiêu hóa, đau dây thần kinh, cao huyết áp, và đặc biệt là có rất đông đồng bào bị mắc bệnh bướu cổ. Ngoài việc phát thuốc miễn phí, các bác sĩ tình nguyện đã hướng dẫn người dân cách phòng tránh những loại bệnh thông thường, cũng như cách giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt thường ngày… Trong dịp này, đoàn cũng đã tặng thuốc men thiết yếu cho phòng y tế của Làng trẻ SOS Sầm Nưa trị giá trên 50 triệu đồng.

Song song với các hoạt động của đội bác sĩ tình nguyện, các đội công tác khác của Tỉnh đoàn Thanh Hóa cũng đã tỏa xuống các thôn bản, trường học, tổ chức các lớp “Ánh sáng văn hóa hè” cho các cháu thiếu niên nhi đồng; trao tặng học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại làng trẻ SOS Sầm Nưa… với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng.


Các em học sinh nghèo vượt khó của tỉnh Hủa Phăn được các anh chị thanh niên tình nguyện Việt Nam trao học bổng

Trao đổi với chúng tôi chị Loòng Khăm Pa Vin Say, Quyền Bí thư Tỉnh đoàn tỉnh Hủa Phăn xúc động: “Các bạn thanh niên tình nguyện của Thanh Hóa giỏi lắm. Đây là đợt hoạt động tình nguyện rất thiết thực và có ý nghĩa nhiều mặt. Qua những hoạt động thiết thực của các bạn, chúng tôi cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu trong các hoạt động của mình”.

Còn ông Khăm Hùng Hương Vông Sỉ, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn đã thay mặt đồng bào các bộ tộc Lào ở tỉnh Hủa Phăn cảm ơn những việc làm thiết thực và ý nghĩa của thanh niên tình nguyện Thanh Hóa. Ông mong rằng, tuổi trẻ hai tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, tổ chức nhiều hoạt động tương tự hơn nữa nhằm góp phần giúp đỡ những đồng bào còn khó khăn của hai tỉnh.

Sau 5 ngày hoạt động sôi nổi, đoàn thanh niên tình nguyện của xứ Thanh đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân Lào. Chia tay, nhiều bà con quyến luyến không muốn rời.

Lần đầu tiên tổ chức chiến dịch hè tình nguyện quốc tế, tuổi trẻ Thanh Hóa đã để lại những ấn tượng đẹp, tin yêu trong lòng người dân Lào bởi những hành động thiết thực, nghĩa tình. Thành công của đợt tình nguyện này đã góp phần khẳng định sức mạnh của tuổi trẻ xứ Thanh có thể hoàn thành bất cứ việc gì, ở đâu một cách xuất sắc.

Bài ảnh: Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.