Apple và cuộc chiến chống jailbreak

23/08/2010 11:29 GMT+7

(TNO) Apple vừa đệ trình đơn xin bản quyền sáng chế về phương pháp nhận dạng và vô hiệu hóa sử dụng trái phép, cho các thiết bị đã jailbreak (bẻ khóa) hoặc các kiểu tấn công khác vào các thiết bị điện như iPhone hoặc iPad nhằm bảo vệ an toàn dữ liệu cho người dùng.

Theo Mashable, động thái này của Apple trước hết muốn người dùng hiểu rằng, việc jailbreak là việc làm hết sức nguy hiểm cho các sản phẩm của họ và không nên sử dụng tính năng này nếu người dùng muốn bảo vệ các dữ liệu quan trọng có trong máy của mình.

Được biết, trước đó Chính phủ Mỹ đã hợp thức hóa việc jailbreak (bẻ khóa iPhone và cho phép người dùng cài đặt ứng dụng của hãng thứ ba vào máy) khi cho rằng việc làm này là hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, Apple vẫn không chấp nhận việc jailbreak trên sản phẩm của họ.

Một động thái khác của Apple là nếu người dùng vẫn cố jailbreak, thì hãng sẽ tự động hủy bỏ mọi chế độ bảo hành đối với các sản phẩm đã bị người dùng jailbreak.

Về vấn đề đơn xin bản quyền mới nhất của mình, Apple lý giải rằng công nghệ này tập trung chủ yếu vào các phương pháp nhận diện những thiết bị như iPhone, iPad, iPod Touch đã bị đánh cắp, và bảo vệ mọi dữ liệu quan trọng của người dùng nằm trên đó.

Điều này có nghĩa là, một khi người dùng báo máy của họ bị mất thì mọi dữ liệu quan trọng, được lưu trên máy sẽ được chuyển tới máy chủ lưu trữ từ xa của Apple. Sau đó, toàn bộ dữ liệu sẽ tự động được xóa khỏi điện thoại. Tuy nhiên, bản quyền sáng chế này cũng nhắc đến việc công nghệ nhận dạng này sẽ làm việc cho cả các sản phẩm đã bị jailbreak.

Theo các chuyên gia phân tích, thực chất Apple muốn thông qua bản quyền sáng chế này, để "núp" dưới hình thức bảo vệ người tiêu dùng nhằm "tiêu diệt" các thiết bị đã jailbreak mà không gặp phải rào cản pháp lý nào.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.