Chính trường Úc trong thế giằng co

22/08/2010 00:18 GMT+7

Úc vừa trải qua kỳ bầu cử Quốc hội sít sao nhất trong nhiều thập niên với sự đua tranh quyết liệt giữa 2 đảng lớn nhất là Công đảng cầm quyền và liên minh Tự do - Dân tộc đối lập.

Hơn 14 triệu cử tri hôm qua đã bỏ phiếu để bầu toàn bộ 150 ghế ở Hạ viện và 40 trong số 76 ghế của Thượng viện. Hãng thông tấn ABC dẫn kết quả sơ bộ cho thấy với 77% số phiếu được kiểm, liên minh Tự do - Dân tộc của ông Tony Abbott vượt qua Công đảng của Thủ tướng Julia Gillard với tỷ lệ 73/70 ghế trong Hạ viện. Tuy nhiên, với việc không có phe nào giành đủ 76 ghế quá bán, Úc đã lần đầu tiên trong 70 năm qua lâm vào thế Quốc hội “treo”, tức tình trạng không bên nào chiếm đa số tuyệt đối.

BBC dẫn lời bà Gillard, nữ thủ tướng đầu tiên của Úc, nói kết quả quá sít sao nên phải mất vài ngày nữa mới xác định được ai sẽ là người lãnh đạo nước Úc. Bà Gillard lên cầm quyền sau một cuộc “đảo chính nội bộ” trong Công đảng khi lật đổ ông Kevin Rudd hồi tháng 6. Tuy nhiên, điều này khiến nhiều cử tri ủng hộ ông Rudd quay lưng với đảng cầm quyền. Giờ đây, Công đảng phải ra sức lôi kéo những phe thiểu số như đảng Xanh và các nghị sĩ độc lập nếu muốn tiếp tục dẫn dắt nước Úc.     

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Rudd cũng giành được ghế dân biểu vùng Griffith, bang Queensland, theo tờ The Australian. Người cháu trai mang một nửa dòng máu Việt của ông Rudd là họa sĩ Van Thanh Rudd cũng tranh cử tại khu vực Lalor, bang Victoria nhưng đã không thành công, theo kết quả sơ bộ. Van Thanh Rudd, 37 tuổi, là con của Malcolm Rudd - anh trai ông Kevin Rudd với một phụ nữ Việt Nam. Một điểm thú vị khác là chàng sinh viên 20 tuổi Wyatt Roy đã trở thành nghị sĩ trẻ nhất trong lịch sử Úc khi giúp liên minh Tự do - Dân tộc giành một ghế tại khu vực Longman, bang Queensland, theo AFP.   

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.