Lần đầu tiên đối thoại quốc phòng Việt - Mỹ

18/08/2010 00:58 GMT+7

Hôm qua, đại diện Bộ Quốc phòng VN và Mỹ lần đầu tiên đã có cuộc đối thoại tại Hà Nội với sự tham dự của Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Scher và trung tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã đồng ý thành lập một cơ chế để hai bên có thể trao đổi về mặt chính sách, chiến lược cũng như các vấn đề song phương và khu vực, toàn cầu liên quan đến an ninh.

Trả lời báo chí sau đối thoại, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết tại cuộc gặp hai bên đã tập trung trao đổi chính sách quốc phòng hai nước, đánh giá về tình hình quốc tế, khu vực, bàn bạc các vấn đề liên quan đến hợp tác song phương trên lĩnh vực quốc phòng.

Theo ông Vịnh, hai bên đã trao đổi "thẳng thắn và cởi mở" về các vấn đề cùng quan tâm. Trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh, cứu hộ cứu nạn, ứng phó với thiên tai trên biển và đất liền... Một điểm mới trong hợp tác song phương là việc Mỹ sẽ hỗ trợ VN trong việc tìm kiếm quân nhân VN mất tích trong chiến tranh.

Theo trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, mặc dù vấn đề biển Đông không được bàn thảo nhiều tại cuộc đối thoại này song hai bên đã đi đến nhận thức chung, đó là vấn đề biển Đông cũng như các vấn đề an ninh khu vực khác cần giải quyết bằng luật pháp quốc tế trên tinh thần cầu thị, thiện chí, không áp đặt ý muốn chủ quan và giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

  Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.