Kinh tế Nhật chững lại

16/08/2010 15:55 GMT+7

(TNO) Sức tăng trưởng của kinh tế Nhật đang giảm sút đáng kể, chỉ ở mức 0,1% trong quý cuối cùng của năm tài chính hiện nay, thấp hơn nhiều so với các dự đoán trước đó.

Theo số liệu được công bố hôm qua, 15.8, từ tháng 4 đến tháng 6, GDP của Nhật chỉ tăng 0,1% trong bối cảnh các nền kinh tế lớn khác đang trỗi dậy sau khủng hoảng. Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy GDP Đức trong cùng thời gian kể trên đạt con số tăng trưởng 2,2% trong khi Mỹ đạt 2,4%.

 
 Tăng trưởng của nền kinh tế Nhật thấp hơn nhiều so với dự đoán - Ảnh: AFP

Dù vẫn là một trong những đất nước phồn thịnh và giàu có nhất thế giới, sức mạnh của nền kinh tế lớn thứ 2 hành tinh đang giảm sút.

Hãng truyền thông BBC dẫn số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy trong 8 năm đầu của thế kỷ này, kinh tế Nhật chỉ tăng trưởng 5% so với con số 261% của Trung Quốc.

Những số liệu kể trên đang củng cố cho các dự đoán rằng chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, Trung Quốc sẽ qua mặt Nhật để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Quay lại vấn đề của Nhật, đồng yen tăng giá chính là một trong những lý do chủ chốt làm trì trệ nền kinh tế khổng lồ này. Ai cũng biết, kinh tế Nhật phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu. Đồng yen tăng giá khiến cho hàng hóa của Nhật trở nên đắt hơn, kém cạnh tranh so với hàng hóa của các nước khác.

Hồi tuần trước, đồng yen đã chạm mốc cao nhất trong vòng 15 năm so với đồng dollar Mỹ, khiến cho các nhà xuất khẩu càng thêm căng thẳng.

Sau khi số liệu GDP mới nhất được công bố, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Satoshi Arai tuyên bố chính phủ cần phải làm việc với Ngân hàng Nhật để tìm cách kìm chế sự tăng giá của đồng nội tệ Nhật.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.