Sách điện tử đang giết chết sách in?

14/08/2010 09:00 GMT+7

(TNO) Sự tiện lợi mà công nghệ đem lại cho con người đang dần đưa chúng ta đến những phương thức tiếp nhận thông tin văn minh và hiện đại hơn. Sách điện tử là một trong số đó.

Trong những năm gần đây, người ta thường bàn tán về việc báo điện tử đang lấn át báo in. Trên thực tế, một số tờ báo trên thế giới đã chuyển hẳn sang làm báo điện tử sau khi việc kinh doanh báo in gặp khó khăn, nhất là khi các cuộc khủng hoảng kinh tế ập đến. Tuy nhiên, nguy cơ này xưa nay chưa thực sự lộ rõ khi các thiết bị nhỏ gọn và các phương thức kết nối internet chưa trở nên phổ biến.

Mọi chuyện đang dần thay đổi trong năm 2010 này khi mà các thiết bị máy tính bảng nhỏ gọn hay các thiết bị đọc sách điện tử ra đời ồ ạt. Đi đôi với nó là việc kết nối 3G trở nên phổ biến hơn ở nhiều quốc gia, giúp người sử dụng tiếp cận thông tin, mà cụ thể là các kho sách trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Các nhà phân tích công nghệ thì thi nhau dự đoán xem khi nào sách in sẽ chết hẳn. Tại cuộc hội thảo Techonomy vừa diễn ra tại California, Mỹ trong tuần qua, các chuyên gia công nghệ đã nhận định rằng sách in đang ở trong giai đoạn chết dần. Chết ở đây không có nghĩa là bị tiêu diệt hoàn toàn mà nó sẽ bị sách điện tử lấn át mạnh mẽ đến độ có thể thay thế được sách in. Điều này cũng giống như việc chụp ảnh bằng phim đã bị chìm vào quên lãng khi máy ảnh kỹ thuật số cùng các thẻ nhớ nhỏ gọn trở nên phổ biến.

Trang tin công nghệ TechCrunch dẫn lời các chuyên gia nói sự thay thế của sách điện tử không phải diễn ra trong 10 năm mà nhanh hơn, chỉ 5 năm thôi.

Trên thực tế, ngoài việc các thiết bị đọc sách hay máy tính bảng ra đời ồ ạt, các kho sách trực tuyến cũng được cung cấp kèm với nó. Có thể kể ra các tên tuổi mới nổi lên trong thời gian gần đây như iBook của Apple dành cho iPad, kho sách dành cho thiết bị đọc sách Kindle của Amazon, Barn&Noble cũng có kho sách riêng cho thiết bị của mình. Google Books cũng là một thương hiệu không thể không kể đến cùng nhiều kho sách trực tuyến khác đang hiện hữu trên mạng internet.

Sách điện tử hay kho sách trực tuyến không chỉ tạo sự tiện lợi cho người sử dụng trong việc đọc hay mua sách, nó còn giúp các nhà xuất bản tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển hay phân phối. Đó là chưa kể với sách điện tử, người đọc có thể tiếp cận nhiều hơn với các nội dung media như âm thanh hay video, điều mà sách in không có được. Theo các chuyên gia xu hướng sách điện tử này có thể sẽ còn gây ảnh hưởng sang cả tạp chí hay báo in.

Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.