Thư rác phát tán tại VN đang tăng mạnh

13/08/2010 11:41 GMT+7

(TNO) Theo báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Kaspersky, trong tháng 6 vừa qua, VN đang đứng thứ 7 trên thế giới và đứng thứ 2 tại châu Á (sau Ấn Độ) về mức độ phát tán thư rác. Lượng thư rác xuất phát từ VN hiện cũng đang chiếm khoảng 3,6% tổng lượng thư rác toàn cầu.

Hai quốc gia dẫn đầu về số lượng thư rác trên toàn thế giới vẫn là Mỹ (11,8%) và Ấn Độ (6,2%). Tiếp theo sau đó là các quốc gia như Brazil (5,2%), Colombia (4,1%) và Tây Ban Nha (3,8%).

Theo Kaspersky, Paypal (dịch vụ thanh toán và chuyển tiền qua mạng internet) đang là mục tiêu chính trong các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến trong nhiều tháng qua. Số lượng tấn công vào dịch vụ này đã tăng thêm 20% so với tháng 5 vừa qua.

Ngoài ra, một xu hướng mới trong việc đính kèm mã độc vào các e-mail phát tán thư rác chạy trên nền tảng Win32 đang có chiều hướng giảm xuống, trong khi việc chia sẻ các tập tin HTML lại đang tăng lên.

Đa số các chương trình mã độc nằm trong top 10 của tháng 6 đều là các trang HTML được viết bằng JavaScript. Chính những đoạn mã hóa ẩn này sẽ gián tiếp đưa người dùng đến với các website độc hại.

Bên cạnh đó, những biến thể của một trong những rookit nguy hiểm nhất đang lây truyền hiện nay là Trojan.Win32.TDSS cũng được phát tán qua e-mail. Hai biến thể của chúng lần lượt đứng vị trí thứ 4 và thứ 7 trong top 10 virus của tháng 6 vừa qua.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.