Georgia phản đối Nga đặt tên lửa S-300 tại Abkhazia

12/08/2010 23:47 GMT+7

Georgia hôm qua phản đối kịch liệt việc Nga tuyên bố triển khai tên lửa phòng không S-300 tại Abkhazia một ngày trước đó. Reuters dẫn lời Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Georgia Eka Tkechelachvili nói:

“Điều đó chứng rỏ rằng Nga không có ý định rút khỏi Abkhazia và Nam Ossetia mà họ đang tăng cường sức mạnh quân sự tại những khu vực này”. Hãng tin News-Georgia dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Georgia tuyên bố động thái này của Moscow “vô cùng nguy hiểm và mang tính khiêu khích”, đồng thời “là mối đe dọa về an ninh không chỉ của khu vực biển Đen mà của cả châu u nói chung”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Abkhazia Maksim Gvindjia tuyên bố với RIA Novosti: “Việc triển khai hệ thống tên lửa thuộc khuôn khổ những thỏa thuận song phương về quân sự giữa hai bên”. Moscow cũng nói họ triển khai S-300 ở Abkhazia và một hệ thống phòng không khác ở Nam Ossetia chỉ nhằm bảo vệ lãnh thổ của hai khu vực này, theo Reuters.

Nga công nhận quyền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia từ tháng 8.2008 sau cuộc giao tranh giữa Georgia với Nam Ossetia. Hồi tháng 2, Nga và Abkhazia đã ký một thỏa thuận cho phép Moscow xây dựng một căn cứ quân sự tại Abkhazia. Theo Le Monde, với những hiệp ước đã ký, Nga có thể giữ hơn 3.000 binh sĩ ở các khu vực ly khai khỏi Georgia trong vòng 49 năm.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.