Hạm đội 7 Mỹ hợp tác với Hải quân Việt Nam

10/08/2010 01:42 GMT+7

Theo tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Hạm đội 7 của Mỹ đã và sẽ tiến hành một loạt các hoạt động hợp tác hải quân với Quân chủng Hải quân VN trong thời gian từ 8 -14.8.

Đây là chuỗi hoạt động kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Mỹ - Việt.  Chương trình chủ yếu xoay quanh các hoạt động tập huấn phi tác chiến như kiểm soát thiệt hại, tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kỹ năng. Bên cạnh đó, sẽ có các hoạt động giao lưu nhằm xây dựng tình hữu nghị hai bên như khám chữa nha khoa và y tế dân sự, thăm tàu sân bay, tàu Mỹ thăm cảng VN, giao lưu thể thao giữa hải quân hai nước. 

Hôm 8.8, một phái đoàn gồm các quan chức chính phủ và  quân đội VN đã bay từ Đà Nẵng ra thăm tàu sân bay USS George Washington (CVN 73). Tại đây, phái đoàn VN đã có cuộc gặp với các chỉ huy hải quân Mỹ và chứng kiến lực lượng tấn công của tàu thao diễn trên biển Đông.

Sáng nay (10.8), tàu khu trục USS John S.McCain do Chuẩn đô đốc Ronald Horton - Chỉ huy trưởng Hậu cần Tây Thái Bình Dương làm trưởng đoàn cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Trong thời gian từ 10-14.8, các thành viên trên tàu sẽ tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, tham quan các danh thắng tại TP Đà Nẵng.

Hải quân Mỹ đã thực hiện nhiều chuyến thăm đến VN trong những năm gần đây, trong đó có  hai chuyến thăm cảng năm 2008. Năm 2009, lần đầu tiên một phái đoàn VN ra thăm tàu sân bay của Mỹ - tàu USS John C.Stennis (CVN 74). Cũng trong năm 2009, tàu đô đốc chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ USS Blue Ridge (LCC 19) và tàu khu trục có trang bị hỏa tiễn USS Lassen (DDG 82) do hạm trưởng người Mỹ gốc Việt Lê Bá Hùng chỉ huy đã thăm cảng VN. Tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) cũng đã thăm VN vào tháng 5.2010 trong khuôn khổ một chương trình trợ giúp nhân đạo có quy mô lớn. 

Bên cạnh các chuyến thăm cảng, hai tàu thuộc Bộ Tư lệnh Hải vận Quân sự Mỹ cũng đã được sửa chữa tại các xưởng đóng tàu của VN. Hồi tháng 2 và 3 năm 2010, tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50) và tàu USNS Richard E.Byrd (T-AKE 4) đã được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Cam Ranh (cảng Hòn Khói, vịnh Vân Phong).

* Sáng qua 9.8, tại P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu), UBND TP Đà Nẵng, Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng đã tổ chức khánh thành trung tâm Cảnh báo sớm và Quản lý lụt bão Đà Nẵng. Đại sứ Mỹ tại VN, ông Michael W.Michalak, tham dự lễ khánh thành. Đây là công trình do Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ) tài trợ với tổng vốn đầu tư 441.830 USD. Tòa nhà cao 3 tầng trên diện tích 1.050m2, được khởi công vào vào tháng 10.2009.

Nguyên Phong - Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.