Tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô

04/08/2010 19:14 GMT+7

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm là giữ ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kiểm soát giá cả, ổn định tỷ giá, giảm dần lãi suất tín dụng.

Trong hai ngày 3 - 4/8, tại Trụ sở Chính phủ, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7-2010 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận một số báo cáo như tình hình kinh tế-xã hội, điều hành kinh tế vĩ mô tháng 7 và bảy tháng đầu năm 2010, dự báo tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, công tác cải cách hành chính tháng 7/2010, việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Tại Phiên họp, các thành viên Chính phủ cũng xem xét, cho ý kiến đối với Đề án “Những giải pháp, chính sách để nâng cao chất lượng tăng trưởng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế”; Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới và phát triển dạy nghề đến năm 2010; Đề án đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông; tổng kết thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường; dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 25/2008/NĐ-CP ngày 4/3/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Một số Dự án Luật như Luật Thủ đô, Luật Phòng chống buôn bán người, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Tố cáo cũng đã được Chính phủ thảo luận tại Phiên họp này.

Kinh tế vĩ mô ổn định

Các thành viên Chính phủ thảo luận và nhất trí với đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2010 đang phát triển theo chiều hướng tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2010 chỉ tăng 0,06% so với tháng trước, là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Xuất khẩu trong cả nước tăng 17,5%, trong đó có 10 mặt hàng (dệt may, dầu thô, giày dép, thủy sản, gạo, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, máy tính và linh kiện, đá quý kim loại quý, cà phê) đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD. Nhập khẩu giảm so với tháng trước.

Tổng phương tiện thanh toán tháng 7/2010 tăng 13% so với tháng 12/2009. Chỉ số chứng khoán (VN – Index) từ mức thấp nhất vào cuối năm 2009 đã tăng lên mức 509 điểm vào giữa tháng 7/2010.


Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2010 - Ảnh Chinhphu.vn


Sản xuất, kinh doanh phát triển

Các nhà máy, xí nghiệp đã khắc phục tình trạng thiếu điện trong tháng 7/2010, duy trì sản xuất nên giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay các tỉnh miền Bắc đã có mưa nên đã phần nào hạn chế được tình hình khô hạn, các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, cấy dặm lại những diện tích lúa bị hạn và chăm sóc diện tích lúa mới cấy.

Số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tháng 7/2010 ước đạt 7 nghìn doanh nghiệp, với số vốn đăng ký đạt gần 40 nghìn tỷ đồng. Tính chung 7 tháng đầu năm 2010, cả nước có gần 50 nghìn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, với tổng số vốn đăng ký 291 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.

Trong tháng 7/2010, cả nước giải quyết việc làm cho hơn 141 nghìn lượt người.

Tuy nhiên, nền kinh tế còn một số khó khăn, hạn chế như nhập siêu có xu hướng giảm nhưng vẫn còn khá cao; giá cả trên thị trường thế giới và giá vật tư đầu vào tăng gây áp lực đến mặt bằng giá cả trong nước; tình trạng thiếu vốn và lãi suất tín dụng cao vẫn là những khó khăn cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất công nghiệp; thiên tai, dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây lan và diễn biến khá phức tạp,…

Theo nhận định của nhiều thành viên Chính phủ, từ nay đến cuối năm, tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức cao hơn những tháng đầu năm và có khả năng hoàn thành, thậm chí vượt mức tăng trưởng 6,5% GDP năm 2010 như mục tiêu đề ra. Tổng kim ngạch xuất khẩu có thể tăng 17%, nhập siêu giảm xuống dưới 20%, CPI sẽ tăng khoảng 8% là mức tăng phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

Phấn đấu giữ mức tăng CPI dưới 8%

Trước những tín hiệu lạc quan về kinh tế-xã hội thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, chúng ta không thể thỏa mãn, chủ quan mà cần nhận thức rõ nhiệm vụ thời gian tới rất nặng nề, còn nhiều khó khăn, thách thức, do đó các bộ, ngành, địa phương phải tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt, kiên trì, nỗ lực đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra cho năm 2010.

Để đạt được các mục tiêu trên, Thủ tướng chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm là giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát giá cả, ổn định tỷ giá, giảm dần lãi suất tín dụng; phấn đấu giữ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dưới 8% là thành công, là tiền đề để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội những năm tiếp theo.


Tích cực triển khai các biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Do đó, Bộ Tài chính phối hợp các bộ, ngành, địa phương nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không để xảy ra nạn đầu cơ, tăng giá; cần chú trọng kiểm soát giá thuốc chữa bệnh, giá sữa, trong đó tập trung kiểm soát giá thuốc ở các nhà thuốc bệnh viện.

Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương và các bộ, ngành khác nghiên cứu biện pháp đồng bộ từ nhập khẩu, cung ứng đến bán lẻ để bảo đảm bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên cơ sở tôn trọng các cam kết tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đối với giá than, thực hiện nguyên tắc giữ nguyên giá than bán cho các nhà máy nhiệt điện, sẽ điều chỉnh theo giá thị trường than bán cho các nhà máy xi-măng, giấy, phân đạm.

Vấn đề lãi suất và tỷ giá ảnh hưởng trực tiếp tới giá cả và sản xuất, do đó từ nay đến cuối năm và năm tới, phải có biện pháp điều hành linh hoạt và phù hợp.

Thúc đẩy sản xuất thông qua tiêu dùng trong nước và xuất khẩu

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thành kế hoạch đầu tư giai đoạn 2011-2015; tiếp túc thúc đẩy sản xuất công nghiệp thông qua tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu; tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy cổ phần hóa, đổi mới, nâng cao hiệu quả và phát triển doanh nghiệp.

Về các vấn đề xã hội, Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần sớm phê chuẩn chuẩn nghèo. Tổng cục Thống kê công bố tỷ lệ hộ nghèo. Bộ Thông tin và Truyền thông phải siết chặt quản lý nội dung các trò chơi trực tuyến (game online). Bộ Tư pháp phải rà soát các thủ tục kết hôn với người nước ngoài, nhằm hạn chế tình trạng lộn xộn trong môi giới hôn nhân với người nước ngoài như thời gian vừa qua.

Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, nước ta tổ chức nhiều sự kiện lớn như các hội nghị quốc tế quan trọng, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng… Do đó các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp tốt để bảo đảm an ninh, an toàn cho các sự kiện trên.

Thủ tướng nhắc nhở các Bộ, ngành chú trọng thúc đẩy việc xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện các luật, pháp lệnh, nhất là các văn bản pháp hướng dẫn các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực thi hành, đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông chủ động cung cấp thông tin, bảo đảm kịp thời, khách quan, trung thực, mang tính xây dựng, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng, Nhà nước đề ra.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.