Thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ

27/07/2010 02:01 GMT+7

* Tổng bí thư Nông Đức Mạnh thăm các gia đình chính sách Tối qua 26.7, thanh niên cả nước đã thắp lên hàng trăm ngàn ngọn nến thiêng tri ân tại hơn 800 nghìn mộ liệt sĩ được quy tập ở hơn 2 ngàn nghĩa trang toàn quốc.

Đây là hoạt động lớn trong toàn Đoàn, nằm trong Tuần lễ "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" (từ 20.7 - 27.7.2010) do T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH tổ chức nhân kỷ niệm 63 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Đúng 20 giờ 30, chương trình "Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ" do T.Ư Đoàn, Bộ LĐ-TB-XH và UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức đã diễn ra hết sức trang trọng tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 huyện Tân Biên, Tây Ninh. Khoảng 1.500 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân kính cẩn dâng hương và thắp nến tại 12.109 phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang này.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh thăm các gia đình chính sách

Sáng qua 26.7, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng bí thư bày tỏ sự cảm ơn những đóng góp vô cùng to lớn của các thương binh, liệt sĩ vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; khẳng định sự nghiệp cách mạng, đất nước Việt Nam có được như ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh xương máu của các liệt sĩ, thương binh. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta sẽ đời đời gìn giữ những thành quả vô cùng quý báu đó. Các liệt sĩ, thương binh mãi mãi là những tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo...

TTXVN

Tham gia lễ dâng hương, thắp nến tri ân còn có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH; anh Võ Văn Thưởng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; ông Võ Văn Phuông, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; chị Lâm Phương Thanh, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; anh Phan Văn Mãi, Bí thư T.Ư Đoàn; cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Sư đoàn Bộ binh 5, các anh hùng, các mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), thương bệnh binh...

Phát biểu tại buổi lễ, anh Phan Văn Mãi xúc động: "Tuổi trẻ Việt Nam hôm nay được sinh ra trong hòa bình, độc lập càng nhận thức sâu sắc ý nghĩa của sự hy sinh, mất mát to lớn đó và xin đời đời tri ơn các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, các mẹ VNAH, các thân nhân gia đình thương binh - liệt sĩ". Anh Mãi nhắn nhủ: "Trong thời khắc thiêng liêng này, tuổi trẻ Việt Nam nguyện bằng tất cả sức trẻ, trí tuệ và tâm huyết của mình, quyết không ngại gian khó, tình nguyện xung kích trên các lĩnh vực, sống và cống hiến hết mình cho Tổ quốc thân yêu, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh"...

Dịp này, lãnh đạo tham dự chương trình "Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ" đã tặng hoa, quà cho các mẹ VNAH, anh hùng LLVT, đội quy tập hài cốt liệt sĩ K71 tỉnh Tây Ninh.

Sáng cùng ngày, tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia về nước giai đoạn IX - năm 2010.

Tại Hà Nội, 19 giờ 30 phút, chương trình "Thắp nến tri ân" đã được đồng loạt thực hiện tại 342 nghĩa trang và đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong toàn TP.

Tại Lào Cai, lễ thắp nến tri ân tưởng niệm diễn ra ở 17 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh.

Tại Điện Biên, 500 TN thắp nến, cắm hương cho hơn 6.000 ngôi mộ ở ba nghĩa trang: Đồi A1, Him Lam, Đồi Độc Lập. Trước đó, TN tình nguyện đã tu sửa, dọn vệ sinh môi trường ở tất cả các tượng đài, phần mộ; thăm và tặng quà các gia đình thương, bệnh binh.

Tại Vĩnh Phúc, đoàn y-bác sĩ trẻ tình nguyện đã đi khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách ở các xã nghèo trong toàn tỉnh.

Tại Nghệ An, gần 11.000 ngọn nến đã được thắp sáng trên gần 11 nghìn phần mộ các liệt sĩ là quân tình nguyện đã hy sinh tại chiến trường Lào. 

Tại Hải Phòng, tuần lễ "Đền ơn đáp nghĩa," "Uống nước nhớ nguồn", đã được tổ chức thăm hỏi và động viên tới các mẹ VNAH, các anh hùng LLVT, tặng quà cho 2.260 gia đình chính sách.

Tại Thanh Hóa, Tỉnh Đoàn đã tổ chức lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng.

Tại Quảng Bình, tối qua 26.7, hàng ngàn ĐVTN Quảng Bình đã tổ chức dâng hương và thắp nến tri ân ở 83 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh.

Tại Quảng Trị, TN đã thắp nến sáng 55.000 ngôi mộ ở 72 nghĩa trang liệt sĩ. Tỉnh Đoàn Quảng Trị sẽ trực tiếp thắp hương, thắp đèn tri ân các anh hùng liệt sĩ tại hai nghĩa trang quốc gia là Trường Sơn và Đường 9.

Tại Đà Nẵng, ngày 26.7, ĐVTN và cán bộ Thành Đoàn Đà Nẵng đã đến thăm viếng, tặng quà cho 400 gia đình mẹ VNAH, gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công
cách mạng.

Tại Bình Định và Phú Yên, gần 2.000 ĐVTN, hội viên cựu chiến binh và thân nhân các gia đình liệt sĩ ở Phú Yên đã thắp nến, dâng hương cho trên 6.000 mộ liệt sĩ tại đây. Ở Bình Định, TN cũng đã đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại 28.279 phần mộ liệt sĩ.

Tại Gia Lai, tối 26.7, tại TP Pleiku, Tỉnh Đoàn Gia Lai đã tổ chức lễ thắp 4.000 ngọn nến và đặt hoa tươi lên phần mộ của các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang.

Tại TP.HCM, tối 26.7, tại Nghĩa trang liệt sĩ TP, Thành Đoàn TP.HCM đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các liệt sĩ. Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân và gần 1.500 ĐVTN đã tham dự...

Tại Cần Thơ, 700 bạn trẻ thuộc Thành Đoàn Cần Thơ có mặt tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Cần Thơ và các quận Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt thắp hơn 10.000 ngọn nến tri ân.

Tại Bình Phước, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức truy điệu và an táng 114 hài cốt liệt sĩ tình nguyện Việt Nam hy sinh trong thời kỳ chiến tranh tại Campuchia. Đến dự có Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Nhóm phóng viên

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.