Tần dày lá trị bệnh

24/07/2010 15:26 GMT+7

* Nhà tôi có trồng một dãy cây húng chanh. Nghe hàng xóm nói cây này có công dụng trị bệnh, vậy nhờ nhà chuyên môn tư vấn giúp có đúng thế không; nếu đúng, xin hướng dẫn giúp tôi vài cách sử dụng. (phuongdung@...)

- Húng chanh còn gọi là tần dày lá. Theo “Bản thảo cương mục” thì rau tần dùng làm rau sống, ăn với gỏi cá hanh rất ngon. Rau tần có vị chua the, mùi thơm, hăng hăng, tính ấm, đi vào phế, thường dùng giải cảm rất hay, và dùng sát khuẩn, tiêu đàm, khử độc. Được dùng trong chữa trị các bệnh cảm cúm, ho suyễn, côn trùng độc cắn, viêm họng...

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Có thể dùng những cách sau để trị bệnh: lấy tần dày lá 15-20g đem giã vắt lấy nước cốt uống, cho thêm tí gừng, hành (mỗi thứ 12g) cùng nấu nước xông cho ra mồ hôi để chữa cảm cúm, cảm sốt, nhức đầu, nghẹt mũi, ho có đàm. Để chữa ho, viêm họng thì hái vài lá tần dày lá nhai, ngậm trong miệng rồi nuốt nước, bỏ xác. Để chữa viêm họng, viêm thanh quản thì dùng 20g tần dày lá,15g kim ngân hoa, 15g sài đất, 12g xạ can, 12g cam thảo đất đem nấu uống ngày một thang. Cũng để chữa ho, nhưng đơn giản hơn thì dùng 10g tần dày lá, 5g lá chanh, 5g vỏ quýt, 3g gừng tươi, đường phèn 10g, đem nấu lấy nước uống trong ngày.

Lương y Phạm Như Tá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.