Quân đội Anh chật vật vì thiếu tiền

24/07/2010 00:30 GMT+7

Quân lực Anh sẽ không còn đủ sức bảo vệ đất nước trước mọi nguy cơ tiềm tàng trong tương lai, chỉ vì tài chính hạn hẹp.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox cảnh báo kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng hiện tại sẽ tước đi khả năng đối phó mọi nguy cơ của lực lượng vũ trang nước này. Kể từ Thế chiến 2, Anh luôn duy trì lực lượng có khả năng thực hiện một cuộc chiến tổng lực, cùng lúc đối phó nhiều mục tiêu khác nhau như tại Afghanistan hoặc các chiến dịch tầm trung như cuộc chiến Falklands vào những năm 1980. Tuy nhiên, ông Liam Fox cho hay tình hình mới buộc nước này phải từ bỏ một hoặc nhiều khả năng trên. “Chúng ta không đủ tiền để bảo vệ chính mình trước mọi khả năng đe dọa trong tương lai”, ông nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph đăng vào hôm qua. Bộ trưởng Fox nói thêm rằng giờ đây quân đội Anh phải khoanh vùng những đe dọa thực tế chứ không ôm đồm nhiều thứ như trước kia nữa.

Quân đội Anh đang đối mặt với yêu cầu giảm đến 25% ngân sách quốc phòng hằng năm, một phần của nỗ lực khắc phục mức thâm hụt ngân sách khổng lồ của nước này, dự kiến lên tới 123,7 tỉ bảng trong năm nay. Theo những gì thể hiện trước báo giới, ông Fox đã úp mở một số thay đổi cần thiết để đạt được mục tiêu trên. Đầu tiên là về tương lai của 25.000 binh sĩ đang đóng thường trực tại Đức, chia làm 4 đơn vị đồn trú tại North Rhine-Westphalia và Lower Saxony. Đội quân này đã đóng tại Đức vào cuối Thế chiến 2 và tiếp tục đồn trú đến nay như một phần trong chiến lược phòng thủ của NATO đối phó với khả năng đổ bộ của quân đội Nga lên đất châu u. Nhiều khả năng Anh sẽ rút số quân này về nước vì như theo nhận xét của Bộ trưởng Fox thì nguy cơ từ Nga là rất nhỏ. Đồng thời, ông cho hay quân đội cũng phải tạm hoãn vô thời hạn các kế hoạch mua tàu chiến hải quân công nghệ cao cũng như máy bay vận chuyển của không quân.

Với những thông báo trên, ông Fox đã gián tiếp thừa nhận việc giảm ngân sách quốc phòng có thể đẩy sức mạnh quân sự của Anh xuống mức thấp nhất kể từ Thế chiến 2. Trước nay, Anh đầu tư quá nhiều cho quốc phòng, với ngân sách cao thứ 3 thế giới với 40 tỉ bảng/năm, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc, theo BBC. Báo cáo mới nhất của Văn phòng Kiểm toán quốc gia cho thấy nếu không sớm thay đổi, chi phí dành cho quốc phòng của Anh sẽ bội chi đến 36 tỉ bảng trong vòng 10 năm tới. Bội chi trong năm 2009 đã là 700 triệu bảng và ước tính con số trong năm nay là 500 triệu bảng. Trước tình hình này, quân đội Anh, đang đối mặt với viễn cảnh phải cắt giảm đến 3 trong số 8 lữ đoàn, buộc phải ngưng kế hoạch hiện đại hóa hải quân cũng như gạt bớt các đề nghị mua thêm máy bay cho không quân như trên.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.