Dân khốn khổ vì đồng muối

24/07/2010 00:44 GMT+7

Hơn 400 hộ dân ở xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, đang đối mặt với khốn khó vì đất sản xuất và nguồn nước bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Tình trạng này xuất hiện sau khi đồng muối công nghiệp Quán Thẻ được xây dựng tại đây.

Người dân hai thôn Quán Thẻ 1 và Quán Thẻ 2 của xã Phước Minh đang ngậm ngùi nhìn những cái giếng không còn dùng được vì nước mặn như... nước muối.

Ông Trần Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Phước Minh, cho biết tỉnh Ninh Thuận không có nơi nào nắng lửa như Phước Minh. Tuy nhiên hằng năm, vào khoảng tháng 4, tháng 5, thời điểm khô hạn nhất, hơn 300 giếng nước của bà con vẫn sử dụng được; còn bây giờ thì tất cả bị nhiễm mặn trầm trọng. Nhiều hộ dân phải mua nước từ những xe bồn lưu động, giá 45.000 -50.000 đồng/m3. “Những người dân quê như tụi tôi, làm thuê làm mướn, ngày vài chục ngàn đồng, lấy đâu ra tiền để mua nước?” - bà Bảy Hậu ở thôn Quán Thẻ 2 chua xót nói. Chị Thanh, ở thôn Quán Thẻ 1, chỉ cho chúng tôi xem vườn bạch đàn của gia đình sắp khai thác đang héo lá. Nhiều rẫy điều, vườn hồng xiêm, mãng cầu của người dân ở 2 thôn phải chặt bỏ. Anh Trần Văn Sáu, một người dân địa phương, phân trần: “Chưa lúc nào bà con lại khốn khó vì chuyện thiếu nước như bây giờ. Mấy chục năm nay, chúng tôi vẫn dùng nước giếng để ăn uống, tắm giặt và tưới hoa màu. Từ ngày xây dựng đồng muối mới ra nông nỗi này!”.

Khu công nghiệp muối Quán Thẻ do Chi nhánh Công ty TNHH đầu tư phát triển Hạ Long đầu tư xây dựng tại xã Phước Minh có tổng diện tích đồng muối xấp xỉ 2.500 ha, với tổng công suất thiết kế khoảng 350.000 tấn/năm. Ông Nguyễn Đức Phấn - Giám đốc chi nhánh, xác nhận việc nhiễm mặn ở xã Phước Minh kể từ ngày có đồng muối. “Để giải quyết khó khăn về nước sinh hoạt ở địa phương, đơn vị đang lắp đặt đường ống dẫn nước chính để người dân kéo vào nhà. Nhưng vì hệ thống bị trục trặc nên bà con chưa có nước dùng”.

Ông Nguyễn Tấn Tùng - Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Ninh Thuận, cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm mặn nêu trên có lẽ là do đồng muối. Tuy nhiên để có thể kết luận chính thức thì phải chờ kết quả kiểm định, hiện Sở đang triển khai kế hoạch quan trắc tại một số khu vực nhiễm mặn ở Phước Minh.

Về giải pháp để giúp dân, theo ông Kiều Văn Bê - Bí thư Huyện ủy Thuận Nam, vẫn chưa thực hiện được vì vượt quá khả năng của huyện. Ông Bê nói: “Chúng tôi đã có kiến nghị gửi tỉnh rồi, đang chờ chỉ đạo của cấp trên”,

Vũ Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.