Xe siêu thanh thế hệ mới

23/07/2010 11:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Anh chuẩn bị chế tạo một loại xe mới mà họ hy vọng có thể phá vỡ kỷ lục về đạt tốc độ trên bộ do chính họ nắm giữ.

Sau 3 năm nghiên cứu, một nhóm chuyên gia người Anh vừa giới thiệu mô hình của một chiếc xe hơi dạng hình cây bút chì mà họ hy vọng có thể đạt tốc độ ít nhất là 1.609 km/giờ, phá kỷ lục hiện nay do chính họ nắm giữ.

Máy bay phản lực không cánh
 
Được giới thiệu tại cuộc triển lãm hàng không quốc tế Farnborough đang diễn ra ở London (Anh), xe Bloodhound SSC dài 12,8 m, cao 2,75 m, rộng 0,61 m và nặng hơn 6,4 tấn khi được nạp đầy nhiên liệu. Các bánh xe làm bằng titanium với đường kính gần 0,9 m. Sự xuất hiện của Bloodhound tại một cuộc triển lãm hàng không là phù hợp vì về bản chất chiếc xe này không khác gì một máy bay chiến đấu phản lực không có cánh.
 
Theo hãng tin Reuters, xe được trang bị một hệ thống kết hợp động cơ phản lực Eurojet EJ200 của máy bay chiến đấu Typhoon và tên lửa Falcon. Ngoài ra, xe còn có một động cơ xăng V12 800 công suất mã lực có vai trò khởi động và tạo đà khi xe di chuyển ở vận tốc thấp. Tổng công suất của xe đạt 135.000 mã lực, nhiều gấp 180 lần sức mạnh của một xe đua công thức 1. Ý tưởng của nhóm nghiên cứu là sử dụng động cơ phản lực để đạt tốc độ 483 km/giờ, sau đó dùng tên lửa để đạt được vận tốc còn lại. Bằng cách điều chỉnh vị trí và hình dạng của một số bộ phận quan trọng ở phần đuôi xe, nhóm nghiên cứu đã tìm ra giải pháp mà họ hy vọng có thể tăng cường sự an toàn cho xe khi nó đạt tốc độ siêu thanh. 
 
Không chỉ lập kỷ lục
 
Vào tuần rồi, cuộc thử nghiệm động cơ của xe đã diễn ra thành công. Công việc phát triển xe Bloodhound dự kiến sắp được bắt đầu vào đầu năm tới với sự giúp đỡ của Công ty Hampson Industries. Ông Andy Green, phi công máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh và là người dự kiến lái chiếc Bloodhound lập kỷ lục mới tại Nam Phi vào năm 2012, cho biết: “Thiết kế của chiếc xe đã được ấn định. Chúng tôi biết rằng hình dạng này sẽ giúp xe đạt tốc độ 1.609 km/giờ. Giờ đây, chúng tôi sẽ bắt tay chế tạo chiếc xe”.
 
Trong khi đó, ông Mark Chapman, kỹ sư trưởng của nhóm, cho biết: “Có một cảm giác trong nhóm là mọi thứ đang bắt đầu trở nên rất thật và Bloodhound SSC không chỉ tồn tại trên màn hình máy tính”.  Chiếc xe dự kiến sẽ có cuộc chạy thử đầu tiên vào cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012, với tốc độ tối đa đạt được dự kiến là 1.287 km/giờ.
 
Nhóm nghiên cứu trên do ông Richard Noble đứng đầu đang giữ kỷ lục về tốc độ nhanh nhất mà một chiếc xe đạt được. Tại một buổi trình diễn ở sa mạc Black Rock, bang Nevada (Mỹ) vào năm 1997, chiếc xe Thrust SSC do ông Green lái đã đạt tốc độ 1.228 km/giờ, qua đó trở thành người đầu tiên đi ở tốc độ siêu thanh trên đất liền.
 
Nhóm nghiên cứu cho biết sứ mệnh của họ không chỉ là phá kỷ lục về tốc độ trên bộ mà còn muốn truyền cảm hứng cho một thế hệ kỹ sư và chuyên gia công nghệ mới bằng cách khuyến khích trẻ em theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực toán học, kỹ thuật và vật lý. Kể từ khi dự án phát triển Bloodhound được thông báo tại Bảo tàng Khoa học ở London vào tháng 10-2008, hơn 1,5 triệu học sinh ở Anh đã tham gia chương trình Bloodhound Education của họ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.