Cá khổng lồ xuất hiện ở biển Phú Yên

22/07/2010 02:18 GMT+7

Những ngày qua tại bờ biển xã An Chấn, huyện Tuy An (Phú Yên) có 2 con cá khổng lồ xuất hiện, mỗi con ước khoảng 10 tấn và chúng bơi cách bờ chỉ khoảng 100m khiến người dân địa phương xôn xao.

Nơi cá khổng lồ thường xuất hiện là khu vực biển bãi Xếp, thuộc thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn. Lão ngư Nguyễn Văn Đột ở thôn Mỹ Quang Bắc nói: “Khoảng nửa tháng nay, ông cá to như chiếc thuyền cỡ vừa, thường xuyên nổi lên ở đây, tui cùng nhiều người đều thấy rất rõ. Như chiều ngày 17.7, ông cá nổi lên chừng 15 phút cách bờ khoảng 100m, thiên hạ đến coi rất đông. Còn mấy ngày trước nữa thì có người thấy ổng nổi lên lâu hơn. Ngư dân tụi tui vẫn gọi là cá “ông lua” (lùa - PV) vì khi ăn thì há miệng rất to để lua cả đàn cá con vào bụng. Có người đã bơi ghe đến gần để coi thử nhưng ông cá không phản ứng gì”. Một số thanh thiếu niên đang tắm biển tại đây cũng cho biết đã nhiều lần thấy cá khổng lồ xuất hiện, nhưng cá rất hiền nên họ vẫn tắm biển bình thường.

Còn anh Hồ Quốc Tuấn, nhân viên của Công ty du lịch Sao Việt (Tuy An, Phú Yên), người đã tận mắt trông thấy cá khổng lồ thì mô tả khá chi tiết: 2 con cá có chiều dài 15m, bề rộng 3-4m (bằng chiếc tàu đánh cá có công suất 22 CV), ước trọng lượng mỗi con hơn 10 tấn. “Qua quan sát và sự hiểu biết của mình, tôi khẳng định 2 con cá xuất hiện ở vùng biển bãi Xếp là cá voi xanh mà ngư dân ở đây thường gọi là cá “ông lua”. Chúng khỏe mạnh, bơi bình thường” - anh Tuấn cho biết.

Ông Lê Hoàng Ngọc, Chủ tịch UBND xã An Chấn cũng khẳng định việc cá khổng lồ xuất hiện tại vùng biển địa phương là có thật và cho biết đã báo cáo để cơ quan chức năng đến nghiên cứu xác định cụ thể là loài cá gì.

Hôm qua (21.7), ông Trần Ngọc Nhạn, Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KT-BVNLTS) Phú Yên cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về 2 con cá khổng lồ xuất hiện ở vùng biển bãi Xếp, chi cục liền cử người đến thu thập thông tin. Trên cơ sở phản ánh của ngư dân, Chi cục KT-BVNLTS khẳng định đó là cá voi, nhưng chưa thể xác định được loài nào vì cần phải có mẫu hoặc hình ảnh của chúng. Việc chúng xuất hiện ở vùng biển Phú Yên không phải là bất thường do thời tiết, biến đổi khí hậu hay do các yếu tố về môi trường mà đây có thể là trường hợp cá voi di cư.

Đức Huy - Hùng Phiên - Tấn Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.