Bí ẩn Hội Tam Hoàng

22/07/2010 23:48 GMT+7

Thực khó tóm được một nhân vật tầm cỡ của bất kỳ tổ chức nào thuộc Hội Tam Hoàng bởi tính chất hoạt động khép kín và bí mật của hội này.

Chống lưng cho sòng bạc

Mùa thu năm ngoái, tòa án Hồng Kông đã xét xử một vụ mưu sát liên quan tới Hội Tam Hoàng. Theo Reuters, tòa án chỉ rõ do nghi ngờ một nhân viên chia bài tại sòng bạc Sands (Macao) câu kết với một khách hàng gian lận hàng triệu USD, 4 tay xã hội đen đã nhận lệnh đi đánh gãy chân nhân viên này. Tiếp đó chúng lại được lệnh giết người này để diệt khẩu, nhưng do một trong số sát thủ nói trên động lòng trắc ẩn nên đã ngầm báo cho cảnh sát. Sau khi bị bắt, đám xã hội đen khai rõ làm việc theo hợp đồng và chủ mưu có tên Trương Chí Thái. Tại tòa, một chủ sòng bạc khai nhận Trương Chí Thái không chỉ là thành viên Hội Tam Hoàng mà còn là “người phụ trách” một phòng VIP tại sòng bạc Sands.

Điều đáng nói là sòng bạc Sands tại Macao được thành lập vào năm 2004, thuộc Tập đoàn Las Vegas Sands nổi tiếng với 2 loại hình kinh doanh: sòng bạc và resort. Tập đoàn này được thành lập từ năm 1988, trụ sở chính đặt tại Paradise, Nevada (Mỹ) với Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành là ông Sheldon Adelson - một trong những người giàu nhất thế giới. Tập đoàn này đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực kinh doanh sòng bạc với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 17,3 tỉ USD (tính tới tháng 4.2010) và vừa khai trương sòng bạc Marina Bay Sands tại Singapore vào ngày 27.4.2010. Điều tra của tòa án cũng cho thấy Trương Chí Thái có quan hệ mật thiết với tập đoàn này.

Vụ án sát thủ này đã hé lộ một phần quan hệ chặt chẽ giữa các tổ chức xã hội đen với nền công nghiệp giải trí cờ bạc Macao, đồng thời cũng trở thành những vấn đề nóng tiềm ẩn của Tập đoàn Las Vegas Sands. Tập đoàn này hiện cũng đang rất đau đầu vì bị mở rộng điều tra về các mối quan hệ với các băng đảng xã hội đen khác.

Đe dọa toàn thế giới

Ngay từ tháng 3.2001, BBC đã nhận định Hội Tam Hoàng Hồng Kông là tập đoàn tội phạm có tổ chức lớn nhất thế giới và gieo rắc nhiều nỗi kinh hoàng. Những hoạt động phi pháp của tập đoàn xã hội đen này không những không bị xóa sổ theo thời gian, mà còn phát triển phủ rộng toàn thế giới, bao gồm nhiều loại hình: buôn bán ma túy, kinh doanh mại dâm, tổ chức bảo kê, bắt cóc, tổ chức vượt biên lậu, cờ bạc, kinh doanh băng đĩa lậu và nhiều hình thức lừa đảo khác... Cũng theo BBC, Hội Tam Hoàng được cho là nắm giữ tới 90% giao dịch thương mại heroin. Do hình thức tổ chức hoạt động của Hội Tam Hoàng rất kín đáo và có tính bảo mật cao, lại phân vùng hoạt động nên cảnh sát các nước khó lòng xâm nhập và triệt phá được các tổ chức này.

Hội Tam Hoàng được cho là khởi nguồn từ xã hội phong kiến Trung Quốc, với các thành viên ban đầu là những liên minh gia tộc nhằm bảo vệ quyền lợi và trả nợ ân oán lẫn nhau. Cùng với số lượng người Trung Quốc không ngừng di dân ra khắp mọi nơi trên thế giới, chân rết của Hội Tam Hoàng cũng không ngừng lan tỏa và phát triển mạnh ở nhiều nước như: Mỹ, Hà Lan, Úc, Malaysia... Chỉ tính riêng tại Hồng Kông, ước tính phải có tới 50 tổ chức của Hội Tam Hoàng. Tại Anh cũng thường xuyên có tới 4 nhóm hoành hành, trong đó 14K là băng có đông thành viên nhất. 14K có trụ sở chính tại Hồng Kông nhưng vươn “vòi bạch tuộc” ra khắp thế giới với khoảng 20.000 thành viên chia thành 30 nhóm nhỏ, hoạt động tại nhiều nước.

Tại đại lục, thế lực của Hội Tam Hoàng cũng không ngừng phát triển và phạm đủ tội ác: mưu sát, buôn bán ma túy, kinh doanh phụ nữ và trẻ em... Đầu năm 2001, chính quyền đại lục từng triển khai một đợt truy quét tấn công mạnh các tổ chức xã hội đen, bắt giữ hàng ngàn tên được cho là thành viên của Hội Tam Hoàng. Tại các khu phố người Hoa ở nhiều nước trên thế giới cũng được nhận định có Hội Tam Hoàng bảo kê và hoạt động công khai, song cảnh sát địa phương cũng không dám đụng tới. Nhiều nạn nhân của Hội Tam Hoàng cũng rất sợ bị trả thù, không dám tố cáo cảnh sát về việc mình bị hại. Thậm chí khi ra trước tòa, họ sẵn sàng phản cung hoặc né tránh, nói dối và không dám kết tội thủ phạm. Cho tới nay, Hội Tam Hoàng vẫn là nỗi kinh hoàng cho người dân và là một ẩn số đối với cảnh sát nhiều nước.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.