Thành phố tràn ngập rác

21/07/2010 23:49 GMT+7

Hơn 10 ngày qua, tại TP Hà Tĩnh đi đến đâu cũng thấy rác ngập tràn. Rác có mặt trước cơ quan, bệnh viện, quán xá, góc chợ... và thậm chí, trước cả trụ sở UBND tỉnh. Mùi rác lan ra khắp nơi.

5 giờ sáng, chúng tôi chứng kiến trên đường Phan Đình Phùng, một đôi vợ chồng trẻ ra khỏi nhà đi tập thể dục, tranh thủ mang theo rác đi vứt. Việc sáng sớm, chiều tối người già, con trẻ... đưa rác đi vứt ở mọi góc đường là chuyện thường tình. “Không ai đến thu gom rác, rác đầy thùng không biết vứt vào đâu thì chúng tôi tìm đường cho rác đi chứ?”, chị Nguyễn Thị Lan ở P.Trần Phú hồn nhiên nói.

Ông Lê Quang Đức, Giám đốc Công ty quản lý công trình đô thị (QLCTĐT) thành phố, tính toán: “50 tấn rác/ngày là con số mà TP Hà Tĩnh thải ra. Điều này có nghĩa sau hơn 10 ngày dồn ứ, có khoảng gần 500 tấn rác đang ách tắc tại các khu dân cư”. Hầu như trên tất cả các tuyến đường, rác được “tập kết” thành đống lớn, nhỏ ngổn ngang. Tại các thùng rác, do không được thu gom nên rác tràn ra bên ngoài, bốc mùi nồng nặc.

Nguyên nhân gây ùn tắc rác là do một bộ phận người dân ở xóm Văn Phúc, P.Văn Yên dựng lều, lán ngay trên đường ngăn chặn xe chuyên dụng của Công ty QLCTĐT, không cho vận chuyển rác vào bãi rác Đập Chùa trên địa bàn. Họ cam kết với dân, rác đổ xuống bể phải cách miệng bể 20 cm, thế nhưng rác đổ vào chất thành đống vượt cả rào tường, mỗi khi gió nồm thổi bốc mùi cả khu phố.

Sáng 21.7, trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Ngọc Châu, Phó chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh, đưa ra phương án giải quyết: Trước mắt, chúng tôi đã cố gắng họp tổ dân phố tại P.Văn Yên nói cho dân hiểu để mong dân thỏa hiệp, nhưng vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, Công ty QLCTĐT huy động 500 thùng rác, hàng trăm mét vải bạt và khối lượng lớn hóa chất để chặn mùi hôi thối, diệt muỗi, ruồi... Tuy nhiên, ông Châu cũng nhấn mạnh: “Việc cần làm hiện nay là “rác nhà ai nhà nấy giữ”, không được vứt ra đường. Tất cả đều phải đợi!”.

Trước nguy cơ bãi rác tại P.Văn Yên quá tải, TP Hà Tĩnh đã lập một dự án xử lý chất thải rắn; ban đầu được bố trí tại xã Thạch Văn, H.Thạch Hà nhưng chính quyền và người dân nơi đây phản đối. Sau đó, dự án được tính toán đưa lên vùng thượng là xã Ngọc Sơn, H.Thạch Hà. Nhưng một lần nữa, người dân địa phương lại phản đối với lý do không nên đưa rác lên đầu nguồn nước. Hệ quả là dự án buộc phải đình trệ. Và bãi rác ở P.Văn Yên cứ ngày một ứ tràn.

Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.