Ngày về không vui

20/07/2010 11:25 GMT+7

(TNO) Đúng 6 giờ 55 phút sáng nay (20.7), tàu cứu nạn HQ952 - Vùng C Hải quân cập cầu cảng số 2 Lữ đoàn 161, đưa 8 ngư dân gặp nạn trong cơn bão số 1 tại huyện đảo Hoàng Sa của TP Đà Nẵng vào bờ an toàn. 10 phút sau cũng tại đây, tàu cứu nạn HQ951 đưa tiếp 6 ngư dân trở về sau bão táp.

Nước mắt đồng hương

14 ngư dân được đưa vào bờ an toàn lần này là thuyền viên và thuyền trưởng của 6 tàu cá đến từ Bình Sơn (Quảng Ngãi) và Vạn Ninh (Khánh Hòa). Chỉ hai trong số đó là tàu QNg 95426 và QNg 95799 được lai dắt vào bờ an toàn, 4 chiếc tàu còn lại đã nằm lại dưới đáy biển khơi cùng những người đồng hương của họ.

Xe ô tô đã chờ những ngư dân ngay cầu cảng, chỉ trong chiều tối cùng ngày sẽ đưa họ về quê. Nhưng không có nụ cười nào trên gương mặt các ngư phủ.

Theo ngư dân Nguyễn Văn Tiến (25 tuổi, trú Vạn Ninh, Khánh Hòa, tàu QNg 95904) thì trong 16 ngư dân còn mất tích tại khu vực huyện đảo Hoàng Sa, có đến 12 người cùng quê với anh tại Vạn Ninh (Khánh Hòa).

 

6 giờ 55 phút sáng ngày 20.7, toàn bộ Lữ đoàn 161 Vùng C Hải quân chào đón tàu cứu nạn HQ952 đưa 8 ngư dân thoát chết tại Hoàng Sa trở về

Ông Phạm Cư (Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đi trên chuyến tàu QNg 95904 xúc động kể lại: “Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 16.7, khi tàu sắp chìm, trên tàu có 13 anh em, tôi đã nói tất cả cùng nhảy khỏi tàu, nhưng chỉ còn 3 anh em bơi theo ánh đèn ở tàu cá gần đó. Tôi đã mất đi hai người họ hàng là anh Nguyễn Văn Cảnh (40 tuổi) và Nguyễn Văn Trung (49 tuổi)”.

 

Sức khỏe 8 ngư dân đã bình phục

Ngư dân trẻ tuổi nhất thoát khỏi lưỡi hái tử thần do bão biển lần này là Nguyễn Xuân Hoàng (23 tuổi, tàu QNg 95426, trú Vạn Ninh, Khánh Hòa). Trong mưa bão, Hoàng ra thả neo tàu thì bị xích đánh dập nát bàn tay. Thoát chết trong gang tấc, Nguyễn Phục Hưng (32 tuổi, tàu QNg 95839, Vạn Ninh, Khánh Hòa) kể lại chỉ có 4/10 ngư dân kịp nhảy ra khỏi tàu khi bị sóng đánh úp, anh Hưng may mắn ôm vào tấm ván và tựa vào bụng tàu đang chìm cho đến khi tàu cứu nạn phát hiện cứu được.

 

May mắn thoát chết nhưng tất cả đều buồn bã vì còn nhiều bạn chài khác mãi mãi nằm lại biển khơi

Tàu cứu nạn "con thoi"

Trước đó, ngày 16.7, thủy thủ đoàn gần 300 người của 3 tàu HQ962, HQ951 (đóng tại TP Đà Nẵng) và HQ629 (trực cứu nạn tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) vừa kết thúc chuyến công tác tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo dài 30 ngày. Nhưng chưa kịp về thăm gia đình, họ lại nhận lệnh “chỉ có 1 giờ đồng hồ để chuẩn bị hàng tiếp tế” và ngay trong đêm 16.7 phải lên đường ứng cứu ngư dân gặp nạn trong bão tại huyện đảo Hoàng Sa, TP Đà Nẵng.

 

Nguyễn Văn Tiến (bên trái, 25 tuổi, trú Vạn Ninh, Khánh Hòa, tàu QNg 95904) cho biết 12/16 ngư dân mất tích đều là đồng hương của anh

Khoảng 3 giờ ngày 17.7, họ đã có mặt tại Hoàng Sa. Lúc này, sóng cấp 4, cấp 5, ba tàu cứu nạn liên tục quần đảo để tìm kiếm nhưng bóng dáng tàu cá cùng những ngư dân bị nạn vẫn bặt tăm. Sau một ngày gió giật sóng nhồi, 8 giờ sáng 18.7, tàu HQ629 báo tin vui đầu tiên khi tiếp cận được 5 tàu cá QNg 95613, 95599, 95839, 93707, 95431 và cứu được 6 ngư dân, các tàu này đều trong tình trạng cạn kiệt nhiên liệu do phải vận hành máy liên tục để chống chọi với sóng lớn, giữ cho tàu không bị đánh úp.

 

Đại tá Ngô Sỹ Quyết, Chỉ huy trưởng vùng C Hải Quân, động viên các ngư dân thoát nạn

Hai giờ đồng hồ sau, tàu HQ951 báo tin đã tìm được tàu QNg 95247 đang trôi dạt và tiếp tế thành công. Sau đó, HQ951 tiếp nhận 6 ngư dân từ tàu HQ629 để đưa vào đất liền. Ở một nhánh khác trong khu vực huyện đảo Hoàng Sa, tính đến 18 giờ 50 cùng ngày, HQ952 đã tiếp tế thành công cho 8 tàu cá QNg 95821, 95426, 95406, 96237, 95799, 90046, 95814, 90027, đồng thời đưa 8 ngư dân lên tàu cứu nạn để về TP Đà Nẵng. Tuy nhiên do 2 tàu QNg 95426 và 95799 bị chết máy, tàu HQ952 tiến hành lai dắt cho đến khi 2 tàu khắc phục xong sự cố và tự vận hành.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm - Phó Hải đội trưởng Hải đội 311, Lữ đoàn 161 trên tàu HQ951 cho biết trong điều kiện sóng to gió lớn, việc tiếp tế rất khó khăn. Tàu cứu nạn không thể áp sát tàu cá của ngư dân bởi nguy cơ tàu cá bị đánh đắm rất cao, phương án đưa ra là cho các tàu cá tiếp cận sau lái, dùng dây và đường ống giữ khoảng cách từ 3 - 5m để tiếp tế tổng cộng 13 khối dầu diezel và 400 lít dầu nhờn trong đợt này mà không có sự cố nào.

Khắc nghiệt nhất là tiếp tế lương thực và dầu nhớt, tổng cộng 22 khối nước ngọt, 1,3 tấn gạo, 400kg rau xanh, 25 thùng mì ăn liền và lương khô, thịt hộp được đóng trong hàng trăm gói nylon, can nhựa rồi cho vào thuyền thúng, thả xuống biển để ngư dân tự vớt. 300 con người phải vật lộn trong mưa gió, bất cứ khi nào cũng có thể bị sóng đánh bật xuống biển.

Khi tàu HQ951 và 952 cập cảng Đà Nẵng, tàu HQ629 phải trở lại trực chiến tại huyện đảo Hoàng Sa, bởi ngoài sứ mệnh tìm kiếm thi thể các ngư dân bị mất tích, họ đã nhận được tin 16 ngư dân khác đã được an toàn nhưng nằm ở đâu đó trên những hòn đảo nhỏ của huyện đảo.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.