Đuổi học viên vì "sai quan điểm" giáo viên

12/07/2010 22:58 GMT+7

Nguyễn Thanh Thuận, một giáo viên THCS ở Thừa Thiên - Huế theo học tại Trung tâm Giáo dục và đào tạo Úc - ACET (cơ sở tại 26 Bích Câu, Hà Nội) kể: “Hôm đó lớp học Anh ngữ của tôi có bài tập viết với chủ đề: Inspiring person (viết về một người có sức truyền cảm hứng cho người khác, ảnh hưởng đến người khác và làm người khác ngưỡng mộ).

Thầy giáo Simon Eardley đã khuyên rằng không nên viết về cha, mẹ vì những chủ đề đó đã nhàm chán. Ông gợi ý viết về một người phụ nữ có gia đình, có con và ly hôn 3 lần. Khi thầy nói đến vấn đề đó, tôi mới phát biểu rằng việc ly hôn 3 lần không có ảnh hưởng tốt và không phù hợp với chủ đề này. Nhưng tôi chưa nói hết ý thì ông Simon đã nói rằng: “Tại sao cô lại cho rằng việc ly hôn là xấu, có thể người chồng thứ nhất chết cô đó lấy người thứ 2, người thứ 2 chết rồi lấy người thứ 3”. Tôi cố giải thích với ông Simon rằng tôi không có ý cho rằng việc ly hôn là xấu nhưng ông không cho tôi được phép giải thích và nói: “Tôi đã hiểu ý cô và cô nên suy nghĩ trước khi muốn nói”.

Giải lao 15 phút, ông gọi riêng tôi nói: “Cô nên có tư tưởng thông thoáng (open minded), tôi đã dạy tại đây bao nhiêu năm nay rồi, hầu hết người Việt Nam có tư tưởng bảo thủ. Ly hôn không phải là vấn đề xấu...”. Tôi xin phép được nói nhưng ông vẫn không lắng nghe và nói rằng không có thời gian, ông đến đây để dạy chứ không phải để tranh luận vấn đề với học viên! Sau đó 5 phút ông lại gọi tôi nói chuyện nhưng vẫn lấy tư cách giáo viên bắt tôi phải nghe với thái độ rất hùng hổ và áp đảo. Đến lúc tôi bức xúc và tỏ thái độ không muốn nghe ông nói thì ông đuổi tôi khỏi lớp học”.

Thuận đã nói chuyện với lãnh đạo trường và phản ánh vấn đề với ông Robert Traver - Giám đốc điều hành ACET Việt Nam. Tuy nhiên, ông Robert lại khen ngợi ông Simon và cũng buộc Thuận phải lựa chọn hoặc chuyển lớp hoặc bỏ học!

Theo phản ánh của học viên lớp học này thì ông Simon có kiểu dạy khá áp đặt. Một học viên bức xúc nói: “Khi tranh luận, thầy hay áp đặt theo ý kiến của thầy”. Học viên này còn cho biết, nhiều người khó chịu với thái độ của ông Simon nhưng nếu bỏ học thì mất tiền nên đành phải chấp nhận (mỗi khóa học tại đây học viên phải đóng khoảng 10 triệu đồng và không được trả lại tiền nếu thôi học).

Chúng tôi đã đến trung tâm để tìm hiểu sự việc, tuy nhiên hai nhân viên phụ trách về truyền thông và tư vấn khóa học của trung tâm cho rằng: chuyện xảy ra giữa Thuận và thầy giáo chỉ là do bất đồng về ngôn ngữ và trung tâm đã tạo điều kiện cho Thuận rút lại tiền học. 

V.Thơ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.