Bị trầm cảm, coi chừng dễ mất trí nhớ

06/07/2010 15:31 GMT+7

(TNO) Bị trầm cảm có thể làm tăng gần gấp đôi nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Massachusetts (Mỹ) sau khi khảo sát trên 949 người với độ tuổi trung bình là 79 trong vòng 17 năm.

Vào thời điểm đầu của cuộc khảo sát, tất cả những người tham gia đều không bị mất trí nhớ và được kiểm tra các triệu chứng trầm cảm. Tổng cộng có 125 người, khoảng 13%, được cho là bị trầm cảm vào thời điểm đầu của cuộc khảo sát.

 Thường xuyên trò chuyện, gặp gỡ bạn bè là một trong những cách giúp ngừa bệnh mất trí nhớ ở người lớn tuổi - Ảnh: Shutterstock

Sau 17 năm theo dõi, theo BBC, nhóm nghiên cứu nhận thấy 164 người mắc bệnh mất trí nhớ với 136 người trong số này được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ).

Gần 22% những người từng bị trầm cảm ở thời điểm đầu của cuộc khảo sát đã phát bệnh mất trí nhớ so với khoảng 17% ở những người không bị trầm cảm.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát khác trên 1.239 người Mỹ cho thấy những ai có số lần bị trầm cảm càng nhiều thì nguy cơ bị mất trí nhớ càng tăng cao.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Jane Saczynski thuộc Đại học Massachusetts, tình trạng viêm mô tế bào xảy ra khi một người bị trầm cảm có thể góp phần dẫn tới bệnh mất trí nhớ. Một số loại protein có trong não vốn tăng lên khi bị trầm cảm cũng có thể làm tăng nguy cơ bị mất trí nhớ.

Ngoài ra, theo bà Jane Saczynski, những tác nhân của cuộc sống như chế độ ăn uống, thời gian tập thể dục và thời gian một người tham gia trong các hoạt động xã hội cũng tác động đến việc họ có bị phát bệnh mất trí nhớ hay không.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.