Trò lừa du lịch kiếm tiền

03/07/2010 01:50 GMT+7

Xuất hiện khoảng 3 tháng gần đây nhưng các chương trình “Vừa du lịch - vừa kiếm tiền” hoặc “Câu lạc bộ du khách” đã thu hút được nhiều người đóng tiền tham gia.

Ngồi một chỗ tiền chảy vào đầy túi (!?)

Các chương trình “Vừa du lịch - vừa kiếm tiền” hoặc “Câu lạc bộ du khách” chỉ khác nhau về tên gọi, còn thực chất phương thức hoạt động là giống nhau, đều thông qua mạng internet và cùng được giới thiệu là của Tập đoàn Diamond Holiday Travel Inc (DHT) có trụ sở chính tại Mỹ và có chi nhánh tại Hồng Kông. Theo đó, người tham gia vào các chương trình này buộc phải nộp một khoản tiền ban đầu vài trăm USD, khi giới thiệu được thêm người tham gia sẽ được thưởng từ 1.000 USD đến hàng trăm nghìn USD cùng nhiều phần thưởng bằng hiện vật khác như xe hơi hạng sang và các chuyến du lịch miễn phí đi Mỹ, châu u... tùy số lượng người giới thiệu được.

Từ tháng 3.2010, các chương trình này đã được quảng cáo nhan nhản trên mạng internet và các tờ báo rao vặt với nhiều lời hoa mỹ “Cơ hội lớn cho người yêu thích kinh doanh’’, “Vừa được đi chơi vừa có tiền đầy túi”... Ở nhiều diễn đàn trên mạng, đã có không ít người rủ nhau tham gia, hoặc dò hỏi về các chương trình này.

Để tìm hiểu về vấn đề này, chỉ sau một cuộc điện thoại, PV Thanh Niên đã nhanh chóng được hẹn gặp người của công ty để bàn chuyện làm ăn. Tại một quán cà phê trên đường Láng (Hà Nội), hai người đàn ông có vẻ trí thức tự giới thiệu tên Hải và Nam là thành viên của DHT, đều đang sống và làm việc tại Hà Nội. Sau một vài câu thăm dò về ý định tham gia của "đối tác", Nam vồn vã: “Các chú gặp được anh là đúng người rồi, lớp trẻ bây giờ ít người năng động, chứ chịu khó một tí thì kiếm tiền rất dễ...”. Cũng theo Nam thì người tham gia vào các chương trình này không cần bươn chải vất vả như cu-li, chỉ cần ngồi một chỗ tiền sẽ tự động chảy vào đầy túi (!?).

Càng dụ được nhiều người thì quyền lợi càng cao

Theo chỉ đạo của Nam, Hải bật máy tính xách tay mang theo mở ra một bản slide giới thiệu về DHT và mô hình kinh doanh. Theo đó, DHT là tập đoàn kinh tế đa ngành từ du lịch đến đầu tư công nghệ, mua bán máy bay lên thẳng; có các đối tác hàng đầu thế giới hiện nay như Honda, Nissan... Vừa nói anh ta vừa mở các trang ảnh để minh họa. Người tham gia vào mạng lưới DHT sẽ phải nộp một khoản phí ban đầu để làm thành viên, được gọi là “phí đặt chỗ” khoảng 325 USD, cộng với các khoản phí chuyển tiền ra nước ngoài, tổng cộng là 340 USD. Sau đó, DHT sẽ tạo cho người nộp một tài khoản “ảo”, thông qua đó thành viên có thể đặt chỗ cho mình hoặc người thân tại nhiều khách sạn 3 đến 5 sao trên toàn thế giới thuộc đối tác của DHT.

“Nghỉ tại khách sạn Melia Hà Nội sẽ mất khoảng 200 USD/đêm, nhưng là thành viên của DHT thì với 325 USD bạn được ở tới 4 ngày 3 đêm”, Hải nói. Tuy nhiên, quyền lợi được giảm giá khách sạn hoặc giảm giá khi đi du lịch chẳng là gì so với đặc quyền khác. Theo đó, thành viên khi mời được hai người khác vào mạng lưới và hỗ trợ họ lôi kéo thêm người khác tham gia thì sẽ được thăng cấp. Cấp càng cao được thưởng càng lớn cộng với khoản "hoa hồng” hậu hĩnh, từ 5% đến 13% giá trị tiền nộp của những người vào sau. Và đây cũng là mục đích chính để lôi kéo người khác gia nhập vào hệ thống.

Theo lời Nam, hiện anh ta đạt cấp độ Trưởng Bàn Vàng và chuẩn bị nhận được khoản thưởng 1.000 USD; tại Hà Nội đã có một số người đạt cấp Bàn Kim Cương và được thưởng 15.000 USD cùng với các chuyến du lịch Hồng Kông miễn phí.

Cũng theo Nam và Hải, không chỉ Hà Nội mà hiện đã có rất nhiều người ở các địa phương khác tham gia với tổng số lên tới 5.000 người. Trong đó, nhiều nhất là Hà Nội, TP.HCM.

Các quảng cáo về chương trình kiếm tiền từ du lịch ở những diễn đàn trên mạng

"Tập đoàn lớn" nhưng không có web 

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, mới đây ông đi vào TP.HCM đã nhận được một lời mời chào nộp tiền theo phương thức nói trên để được hưởng ưu đãi nghỉ tại khách sạn tiêu chuẩn 4 sao của thành phố. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì khách sạn lại không có dịch vụ này. Theo ông Tú, tất cả loại hình kinh doanh hay dịch vụ cũng đều phải được cơ quan chức năng cho phép, các khoản thu chi tài chính phải rõ ràng, có phiếu thu, chứng nhận của cơ quan chức năng. Nếu chỉ nhìn vào các yếu tố giá rẻ hoặc lợi nhuận cao thì rất dễ sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, mặc dù được giới thiệu hoành tráng nhưng thông tin về Tập đoàn DHT rất mù mờ. Chúng tôi đã thử vào hàng loạt trang web tìm kiếm nhưng đều không có nhiều thông tin về DHT, thậm chí cũng không có website nào về tập đoàn này. Khi PV thắc mắc, tại sao DHT không có trang web để giao dịch, Hải cho hay “do DHT làm ăn phát đạt nên bị nhiều doanh nghiệp khác thù tức, thuê hacker phá hoại làm sập mạng. Trang web của tập đoàn này hiện phải hoạt động... bí mật mà chỉ có thành viên chính thức mới truy cập được (?)”.

Khi dò hỏi về địa chỉ của văn phòng DHT đóng tại VN, cả Nam lẫn Hải đều tìm cách từ chối với lý do “công ty đang xin giấy phép kinh doanh nên chưa có trụ sở chính thức”. Tuy nhiên, cả hai lại ngỏ ý nếu ai muốn nộp tiền tham gia thì họ sẽ đưa đi nộp. Khi hỏi nộp cho ai có phiếu thu hay không, cả hai cho rằng không cần thiết: “Tập đoàn làm ăn uy tín, vài trăm đô chả là cái đinh gì mà lừa đảo”.

Cũng theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trước đây các hoạt động mời chào tham gia chương trình của DHT diễn ra khá rầm rộ tại các khách sạn nhưng hiện nay thu hẹp lại thành từng nhóm nhỏ, lấy các quán cà phê làm nơi giao dịch.

Theo lời giới thiệu của hai người này, các khách sạn Melia và Sheraton cũng là đối tác của DHT. Thế nhưng, khi PV liên lạc với bộ phận đặt chỗ của các khách sạn này thì đều được khẳng định không biết gì về Tập đoàn DHT, cũng không có giá ưu đãi nào ở mức 325 USD cho khách nghỉ 4 ngày 3 đêm.    

Tổng cục Du lịch đang tiến hành kiểm tra

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua 2.7, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết đã nhận được khá nhiều phản ánh về hiện tượng các cá nhân, tổ chức sử dụng mạng internet để mời đi du lịch rồi tham gia vào và lôi kéo người khác đóng tiền để hưởng hoa hồng.

Ông Tuấn cho biết, đầu tháng 6, tổng cục đã có văn bản đề nghị Sở VH-TT-DL các địa phương và doanh nghiệp lữ hành quốc tế phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hoạt động kinh doanh du lịch trái phép theo dạng đa cấp nói trên.

Theo ông Tuấn, mặc dù đã cấm nhưng hình thức kinh doanh nói trên vẫn còn lén lút hoạt động nên tổng cục đã giao cho một phó tổng cục trưởng kiểm tra, rà soát. “Nếu doanh nghiệp du lịch có dính líu đến hoạt động này chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm”, ông Tuấn nói.

Thái Sơn

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.