Tăng cường quan hệ Việt Nam - Vatican

27/06/2010 00:30 GMT+7

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, từ ngày 23-24.6, cuộc họp Vòng II nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican đã diễn ra tại Vatican. Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Cường, Trưởng đoàn Việt Nam và Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican Ettore Balestrero, Trưởng đoàn Vatican đồng chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, phía Việt Nam khẳng định lại chính sách nhất quán tôn trọng tự do tín ngưỡng tôn giáo cũng như các quy định pháp luật đảm bảo thực hiện các quyền tự do đó. Phía Vatican ghi nhận ý kiến này và đề nghị được tiếp tục tạo điều kiện để nhà thờ có thể tham gia có hiệu quả vào quá trình phát triển đất nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực tín ngưỡng, giáo dục, y tế, xã hội và từ thiện. Phía Vatican cũng đề cập đến giáo lý của Giáo hội, kêu gọi giáo dân phải là công dân tốt và phấn đấu vì lợi ích chung của dân tộc.

Hai bên ghi nhận những bước phát triển đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực của đời sống Công giáo ở Việt Nam, đặc biệt là Năm Thánh 2010. Hai bên nhắc lại Huấn từ của Giáo hoàng nhân chuyến thăm Ad Limina của đoàn Giám mục Việt Nam và Sứ điệp của Giáo hoàng gửi tới Giáo hội Công giáo Việt Nam nhân dịp khai mạc Năm Thánh và nhất trí cho rằng những răn dạy này của Giáo hoàng sẽ là đường hướng cho Giáo hội Công giáo Việt Nam trong những năm tới.

Hai bên đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ song phương kể từ Vòng I đến nay, nhất là cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Giáo hoàng Benedict XVI tháng 12.2009. Hai bên nhất trí Giáo hoàng sẽ bước đầu cử đặc phái viên không thường trú của Vatican đến Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ giữa Vatican và Việt Nam cũng như quan hệ giữa Vatican và Giáo hội Công giáo Việt Nam. Cuộc họp lần III nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican được thỏa thuận sẽ diễn ra tại Việt Nam. Thời gian của cuộc họp sẽ được xác định qua con đường ngoại giao.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.