Chưa tìm được tiếng nói chung tại G20

27/06/2010 09:26 GMT+7

Hội nghị G8 (8 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới) đã diễn ra tại Huntsville, Canada trong hai ngày 25 và 26.6. Ngay sau đó, các lãnh đạo G8 đã đến Toronto để tham gia hội nghị G20 (nhóm những nền kinh tế lớn, bao gồm G8) cho đến hết ngày hôm nay, theo Le Monde.

Từ tiền đề của G8, các thành viên G20 tiếp tục thảo luận về tình hình khôi phục kinh tế thế giới. Tuy nhiên, giải pháp đề ra của EU và Mỹ lại đang tồn tại nhiều bất đồng. Châu u đang đồng loạt thực hiện hoặc lên kế hoạch siết chặt chi tiêu để giảm thâm hụt ngân sách.

Trong khi đó, Mỹ lo ngại chính sách “thắt lưng buộc bụng” quá khắt khe và vội vàng có thể gây nguy hiểm cho đà khôi phục kinh tế, vốn còn rất bấp bênh. Tổng thống Barack Obama vì thế sẽ tập trung thuyết phục các đồng nhiệm tiếp tục giữ một mức chi tiêu tối thiểu để bảo vệ đà tăng trưởng.

Kể từ hội nghị lần trước tại London năm 2009, Mỹ luôn muốn hướng G20 vào các kế hoạch khôi phục kinh tế, còn các nước châu u, dẫn đầu là Đức và Pháp lại muốn tập trung điều tiết nền tài chính.

Có vẻ Mỹ đang thắng thế khi đến nay, các nước thuộc G20 đã tăng chi tiêu ngân sách năm 2009 và 2010 ít nhất khoảng 2% GDP để chống lạm phát, theo Wall Street Journal.

Để bảo vệ cho quan điểm của mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định: “Châu u đã có kinh nghiệm thế nào là thâm hụt ngân sách nghiêm trọng. Chúng tôi cần một sự tăng trưởng không dựa trên nợ nần mà được xây dựng từ những nền tảng thật sự”. 

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.