Hồi kết cảm động của "Câu chuyện đồ chơi"

26/06/2010 11:29 GMT+7

Khi trưởng thành và bước vào đời, mỗi con người sẽ phải nói lời từ biệt với những người, những nơi chốn và những đồ vật họ từng gắn bó, yêu thương. Trong Toy story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3(*)), bài học cuộc sống đó được thể hiện một cách cảm động và thấm thía.

Trong hơn 15 năm qua, tất cả tác phẩm của Hãng phim hoạt hình Pixar đều là những kiệt tác với hình ảnh đột phá và cốt truyện đầy cảm xúc. Nhưng đối với nhiều khán giả hâm mộ điện ảnh, tác phẩm đầu tay Toy story vẫn là bộ phim hài hước, xúc động và hấp dẫn nhất của Hãng Pixar, để lại dấu ấn khó phai trong nền văn hóa đại chúng Mỹ.


Woody, Buzz Lightyear và gia đình đồ chơi trong Toy story 3 - Ảnh: IMDB

Phần 2 ra mắt năm 1999 là sự khẳng định rằng không giống như nhiều hãng phim khác, Pixar biết làm phim phần kế tiếp hay không kém phần đầu. Và Toy story 3 dù không phải là một đột phá về hình ảnh và công nghệ như Toy story, nhưng lại sâu sắc hơn những phần trước với những chủ đề nặng ký như cái chết và sự kết thúc.

Trọng tâm của Toy storyToy story 2 là tình cảm giữa cậu chủ Andy với Woody, Buzz Lightyear và các món đồ chơi yêu quý khác của cậu. Nhưng ở phần ba Andy đã bước sang tuổi 17 và chuẩn bị vào đại học. Ðám đồ chơi bắt đầu lo lắng về tương lai.

Điểm sáng của mùa hè

Trên trang web tổng hợp các bài phê bình điện ảnh Rottentomatoes, Toy story 3 đạt tỉ lệ ủng hộ tới 98%. Theo trang web boxofficemojo.com, trong ba ngày đầu ra mắt cuối tuần trước, Toy story 3 đã thu về 110 triệu USD trên thị trường Bắc Mỹ.

Các chuyên gia điện ảnh dự báo bộ phim sẽ nhanh chóng đạt doanh thu 200 triệu USD sau 10 ngày đầu, có thể trở thành tác phẩm ăn khách nhất mùa hè 2010 với doanh thu trên 400 triệu USD. Đây là lần thứ 11 liên tiếp một bộ phim của Hãng Pixar vừa đạt thành công nghệ thuật vang dội, vừa đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu Bắc Mỹ trong tuần đầu ra mắt.

Những tình huống tréo ngoe đã đẩy đám đồ chơi vào bịch rác, rồi đến nhà trẻ Sunnyside Daycare. Tại đây, đám đồ chơi của Andy tưởng như lạc vào thiên đường khi sẽ được cùng trẻ em vui chơi hằng ngày. Nhưng chúng không hề biết rằng đó lại là một nhà ngục khủng khiếp, với giám ngục là con gấu bông Lotso bề ngoài hiền lành nhưng vô cùng độc ác.

Màn vượt ngục ra khỏi trại tập trung kiểu phát xít đó là một cuộc phiêu lưu hấp dẫn, hồi hộp, căng thẳng nhưng cũng đầy hài hước và cảm động.

Nhà phê bình Mick LaSalle của báo San Francisco Chronicle cho rằng Toy story 3 không mang tham vọng đẩy xa hơn nữa biên giới của thể loại phim hoạt hình như Wall-E (Người máy biết yêu) hay Up (Vút bay), nhưng điều đặc biệt của bộ phim là vẫn chiếm trọn trái tim của khán giả với những nhân vật và khung cảnh quen thuộc. Bởi bộ phim đã hòa trộn những yếu tố hài hước, tâm lý và hành động một cách xuất sắc.

Thành công lớn nhất của Toy storyToy story 2 là các nhân vật sống động, rất thực, rất đời, đặc biệt là Woody và Buzz Lightyear. Phần 3 giới thiệu một số nhân vật mới đặc sắc không kém. Gấu bông Lotso lịch thiệp, quỷ quyệt và độc ác, nhưng có một quá khứ đáng thương chẳng khác gì nhân vật trong tác phẩm kinh điển The phantom of the opera (Bóng ma trong nhà hát). Ken, ngôi sao của nhà trẻ Sunnyside Daycare, đem lại những tiếng cười sảng khoái cho bộ phim.

Thông điệp của phần 3 và cũng là phần cuối cùng của loạt phim Toy story đơn giản nhưng đầy giá trị đối với khán giả mọi độ tuổi: bất chấp những khoảng cách về thời gian và không gian, bất chấp những mất mát, cuối cùng gia đình và bạn bè vẫn là những điều quan trọng nhất.

Theo Hiếu Trung / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.