Lần đầu tiên, Úc có nữ thủ tướng

25/06/2010 00:21 GMT+7

Công đảng cầm quyền đã chọn bà Julia Gillard làm Thủ tướng mới của Úc sau khi ông Kevin Rudd không vượt qua cuộc bỏ phiếu nội bộ.

Bà Julia Gillard năm nay 48 tuổi, là Phó thủ tướng đương nhiệm và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ như Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Lao động. Bà đã chính thức nhận nhiệm vụ hôm qua sau khi tuyên thệ trước Toàn quyền Úc Quentin Bryce, theo Reuters. Bộ trưởng Tài chính Wayne Swan sẽ đảm nhiệm chức Phó thủ tướng thay cho bà Gillard. Do được đảng cầm quyền chọn vào chiếc ghế thủ tướng mà không thông qua các cử tri, bà Gillard khẳng định với báo giới: “Tôi thừa nhận rằng tôi không được chọn bởi nhân dân Úc. Trong vài tháng tới, tôi sẽ đề nghị với Toàn quyền tổ chức một cuộc bầu cử, để mọi công dân được thể hiện quyền lợi của họ là chọn ra Thủ tướng của mình”.

Thay đổi đột ngột trên chính trường Úc xảy ra sau khi ông Kevin Rudd bất ngờ thông báo tổ chức một cuộc bỏ phiếu trong nội bộ Công đảng vào sáng qua để quyết định xem ông còn có thể giữ vai trò lãnh đạo đảng và chính phủ hay không. Kết quả là ông phải cay đắng ra đi sau khi bị các thành viên đảng của mình bỏ phiếu bất tín nhiệm. Bà Gillard nói, trước tỷ lệ ủng hộ đang xuống rất thấp của ông Rudd, Công đảng cần phải hành động nhanh để tránh thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 10. “Tôi đã bàn thảo với các đồng sự về chuyện thay đổi lãnh đạo vì chính phủ của chúng ta đang đi lạc đường”, Reuters dẫn lời bà nói.

Chuyên gia Su-lin Ong thuộc tập đoàn tài chính RBC Capital Markets, có trụ sở tại Canada, đánh giá: “Tân Thủ tướng thiên tả hơn ông Rudd. Bà ấy sẽ chi nhiều cho các chính sách công cộng. Như vậy có thể thâm hụt ngân sách sẽ giảm chậm hơn”. Ngay trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, bà Gillard nói sẵn sàng chấp nhận đàm phán và mở cửa cho đối thoại, nhất là với ngành khai thác mỏ. Đây là đường lối mà các tập đoàn mỏ ở Úc rất hoan nghênh, sau khi bị ông Rudd “dọa” đánh thuế đến 40%. Cổ phiếu của BHP Billiton và Rio Tinto ngay lập tức tăng 2%.

Ông Rudd phải rời ghế chỉ sau hai năm rưỡi nhận nhiệm vụ, trở thành vị thủ tướng nắm quyền ngắn nhất tại Úc kể từ năm 1972. Trong mấy tháng qua, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông, vốn rất cao trước đó, giảm rất mạnh sau nhiều bước đi sai lầm và tạo cơ hội vươn lên cho thủ lĩnh đối lập Tony Abbott. Ngoài dự luật gây tranh cãi về đánh thuế phần siêu lợi nhuận của ngành mỏ, ông còn khiến dư luận bàn tán vì từ bỏ kế hoạch hạn chế khí thải CO2 nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Sau khi được chọn làm Thủ tướng, bà Gillard ngay lập tức đã thông báo sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch trên.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.