Giám sát chặt chẽ việc quản lý đất đai, tài nguyên

23/06/2010 19:32 GMT+7

(TNO) Đa số ý kiến cử tri của hai quận Ba Đình và Cầu Giấy (Hà Nội) khi tiếp xúc với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hà Nội sáng 23.6 đều bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng và tán thành việc QH không thông qua “siêu dự án” đường sắt cao tốc tại kỳ họp thứ 7 vừa qua.

Cần phải tiết kiệm rừng và tài nguyên

Ngoài mối quan tâm về đường sắt cao tốc, ông Mai Văn Toan đề nghị QH cần giám sát chặt chẽ việc quản lý đất đai tài nguyên môi trường, đặc biệt là đất trồng lúa vì đây là những vấn đề liên quan đến an ninh lương thực, an ninh quốc phòng. “Cần phải tiết kiệm rừng và tài nguyên cho con cháu mai sau, không nên tận dụng hết, sau này con cháu không biết đào đâu ra tài nguyên phục vụ phát triển”, cử tri này nhấn mạnh.

Dẫn ví dụ việc thanh tra về thông tin tham nhũng đất tại Nghĩa Đô (Cầu Giấy) kéo dài mấy năm chưa có kết luận, lại phải thanh tra lại, ông Toan đề nghị: “Quốc hội xây dựng quy chế từ chức đối với quan chức không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc phải rút kinh nghiệm”.

Cử tri Hoàng Ngọc Khôi (Cầu Giấy) tiếp lời: “Chất lượng kỳ họp QH vừa rồi rất cao, cử tri rất phấn khởi và tràn đầy tin tưởng, thảo luận của ĐBQH cũng rất trách nhiệm, ý kiến cử tri tham gia trước kỳ họp cũng đã được QH lắng nghe, tiếp thu và đưa vào chương trình nghị sự. Tuy nhiên, hoạt động giám sát của QH vẫn có một số việc chưa làm được”. Ông Khôi đơn cử, QH cách đây mấy kỳ họp có nói đến hiệu ứng sân golf (cấp phép tràn lan), vừa rồi thì bàn thảo về khai thác khoáng sản tài nguyên còn nhiều bất cập, rồi đến việc cho nước ngoài thuê đất rừng “thế thì việc giám sát của QH thế nào, đáng lẽ không để xảy ra những việc đấy rồi lại phải đưa ra thảo luận. Để xảy ra những việc đó khiến cử tri có tâm huyết đau lòng và chừng mực nào đó làm suy giảm niềm tin của của người dân vào cơ quan quyền lực”.

Đường sắt cao tốc: Tầm nhìn chiến lược thì ủng hộ…

Đáp lại tình cảm và nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho biết chắc chắn những kiến nghị, nguyện vọng trên của các cử tri sẽ được ghi nhận để phản ánh đến QH và các cơ quan có trách nhiệm.

Theo ông Trọng, QH đang có những bước đổi mới cải tiến để hợp lòng dân, được dân ủng hộ, nhưng sự đổi mới cải tiến đó phải đồng bộ trong đổi mới hệ thống chính trị để phát huy dân chủ.

Về mối quan tâm đặc biệt của cử tri đến dự án đường sắt cao tốc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định: QH đã rất có trách nhiệm trong việc xem xét, lật đi lật lại siêu dự án này. “QH đã làm rất cẩn thận, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật trên cơ sở tờ trình Chính phủ và lắng nghe dân”, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh. 

Không khẳng định QH có tiếp tục xem xét hay thông qua dự án đường sắt cao tốc hay không, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dư luận nói chung đồng tình ủng hộ dừng lại (dự án đường sắt cao tốc - pv), mà dừng lại là phải. Có làm tiếp hay không thì sắp tới Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu, nhưng mà chủ trương chiến lược thì ủng hộ vì phải có tầm nhìn chiến lược. Nhưng có tầm nhìn chiến lược lại phải tính đến điều kiện cho phép làm, hiệu quả, tính khả thi, phù hợp với trình độ và điều kiện kinh tế của nước ta và đặc biệt được lòng dân ủng hộ hay không. 

Hải u

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.