“Lò” luyện thi cấp tốc: Nhiều chiêu lôi kéo học viên

10/06/2010 00:06 GMT+7

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, không ít học sinh đã lên thành phố để luyện thi đại học (ĐH) trong các lò luyện thi cấp tốc.

Luyện thi... kiểu Mỹ!

Vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trung tâm luyện thi đại học (TTLTĐH) bắt đầu chiến dịch quảng cáo rầm rộ các khóa luyện thi cấp tốc. TTLTĐH Tô Hiến Thành quảng cáo đây là nơi có kết quả thi đậu ĐH cao nhất hiện nay, chất lượng giảng dạy tốt nhất TP.HCM với đội ngũ giáo viên cực giỏi. Trong khi đó, TTLTĐH Chu Văn An cũng không kém khi nhận mình là trung tâm tốt nhất TP.HCM theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP.HCM!...

Vào mùa luyện thi cấp tốc, các chiêu thu hút “thượng đế” ôn thi được áp dụng một cách triệt để. Lớp học “đảm bảo đậu” tại TTLTĐH Tuổi trẻ Trí Việt (TP.HCM) đã bắt đầu chiêu sinh từ tháng 9.2009 và học hết tháng 6.2010 này. Trên mạng, lớp luyện thi ĐH chất lượng cao “cam đoan đậu ĐH mới thu học phí” do thạc sĩ T.K.P (Cần Thơ) giảng dạy cho biết sẽ áp dụng chương trình đào tạo thí điểm hoàn toàn mới theo kiểu thi của Mỹ: học qua online, nghe lại bài giảng của các giảng viên luyện thi ĐH danh tiếng qua mạng, học theo chuyên đề...

Thuê khách sạn phục vụ luyện thi

Một chiêu thức nhiều năm nay được các trung tâm luyện thi vận dụng là bảo đảm nơi ăn chốn ở tiện lợi cho thí sinh ở các tỉnh về ôn thi. TTLTĐH 60 An Sương năm nay thuê đến 3 khách sạn cho thí sinh luyện thi ở với giá 250.000đ/tháng bao gồm tiền ở và chi phí điện nước. 3 khách sạn này có sức chứa khoảng 500 học viên với tivi, quạt máy, giường đệm, nhà vệ sinh riêng.

Trần Minh Nhật, tỉnh Bình Phước, đến TP.HCM từ ngày 6.6, ôn luyện thi vào ĐH Mở TP.HCM, cho biết điều kiện ăn ở thế này nên gia đình hết sức yên tâm. Nhiều TTLTĐH lớn khác đều cho biết có khu nội trú sạch sẽ, tiện lợi dành cho các học viên cũng như có quản lý theo sát từng giờ học hành, ăn ngủ của các em.

Tự học vẫn đạt kết quả cao

Lên web học thi là hình thức học tập tiết kiệm thời gian và chi phí, mỗi bài giảng trên mạng giá từ 2.000 - 5.000 đồng. Có lẽ vì những tiện ích này mà nhiều trang web đã ra đời để đáp ứng nhu cầu của thí sinh (TS). Một số trang web còn tổ chức thi thử ĐH với mô hình trực tuyến nhằm giúp TS có cơ hội kiểm tra, rà soát kiến thức và làm quen với không khí phòng thi.

Thầy Trần Phương - giảng viên cộng tác trang web www.hocmai.vn cho biết, để ôn luyện thi có hiệu quả, mỗi khi học, học sinh phải mở giáo trình, tài liệu và bật đoạn băng nghe bài giảng tương ứng; Làm các bài tập về nhà; Làm một số đề kiểm tra theo hướng dẫn từ trang web.

Những năm gần đây, càng ngày càng có nhiều TS ở khu vực 2 nông thôn thi đỗ ĐH. Hầu hết những TS này thành công là do quá trình tự học.

Ông Nguyễn Văn Thân, tác giả cuốn Tìm hiểu các trường ĐH qua các số liệu tuyển sinh cho biết: “Để ôn tập đạt hiệu quả, TS cần lưu ý một số nguyên tắc. Thứ nhất, phải học toàn bộ chương trình, không học tủ, học lệch vì trong các năm gần đây đề thi ra theo hướng tổng hợp, đòi hỏi TS phải học đầy đủ các kiến thức của cả năm lớp 10, lớp 11 mới có thể làm được. Thứ hai, phải nắm chắc tất cả các kiến thức đã được trình bày trong SGK, kiến thức của từng bài, từng chương. Để làm được điều này, các em phải làm tất cả các bài tập trong SGK; một số sách tham khảo và đề thi các năm trước... Đồng thời để kiến thức thực sự là của mình, TS phải biết hệ thống hóa và “chốt” kiến thức”. Ông Thân nhấn mạnh: “Cách học tốt nhất là sau khi học ở trường rồi thì nên sắp xếp thời gian tự học ở nhà, biến kiến thức đã được dạy thành kiến thức của mình, tự mình nghiền ngẫm, tự mình cầm bút viết ra các công thức thì mới khắc sâu vào trí nhớ được”.

Vũ Thơ

Một số website tổ chức học tập và ôn thi ĐH, CĐ trực tuyến:

www.dethi.com
www.onthi.com
www.hocmai.vn
www.truongtructuyen.vn
www.thitructuyen.com
www.edu.net.vn
www.truongthi.com.vn
www.abconline.vn
www.leuchong.com
...

Khánh An - T.S.Gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.